Tiếng Việt | English

10/10/2015 - 14:11

Trung Quốc ngang ngược khánh thành 2 ngọn hải đăng ở Trường Sa

 

Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) bị phía Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng công trình trái phép. Ảnh chụp vệ tinh tháng 11/2014. (Nguồn: CSIS)

Tân Hoa xã ngày 9/10 đưa tin Bộ Giao thông Trung Quốc đã tổ chức trái phép lễ khánh thành xây dựng xong hai ngọn hải đăng Hoa Dương và Xích Qua trên Đá Châu Viên của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hoạt động trên đánh dấu quá trình bắt đầu hoạt động trái phép của hai ngọn hải đăng này, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam của phía Trung Quốc.

Trước đó, ngày 26/5, Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, chủ quyền của Việt Nam khi ngang ngược động thổ xây dựng ngọn Hoa Dương hình trụ và ngọn Xích Qua hình nón trên Đá Châu Viên (quần đảo Trường Sa-Việt Nam), với cùng chiều cao 50 mét, kết cấu bêtông cốt thép và chu kỳ chớp 8 giây. Hai hải đăng này sử dụng Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) và thiết bị liên lạc tần số rất cao VHF.

Mặc dù trong bản tin của mình, Tân Hoa Xã, hãng thông tấn quốc gia của Trung Quốc thừa nhận Biển Đông là tuyến đường thông tin liên lạc quan trọng đồng thời là hành lang trên biển trọng yếu kết nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nhưng những hành động của nước này trên khu vực Biển Đông thực tế đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng hải và ổn định ở khu vực.

Việt Nam đã nhiều lần mạnh mẽ khẳng định có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử chứng minh chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hồi cuối tháng Tám, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã tuyên bố: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị."./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết