Tiếng Việt | English

11/05/2016 - 03:35

Trung Quốc phản ứng tàu hải quân Mỹ áp sát đá chữ Thập

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10-5 bày tỏ giận dữ sau khi tàu hải quân Mỹ tiến hành tuần tra tự do hàng hải gần đá Chữ Thập ở biển Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường lệ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng tàu của Mỹ đã “đi vào vùng biển mà không có sự cho phép của Trung Quốc và động thái này đe dọa hòa bình và ổn định”.


Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trên Đá Chữ Thập một đường băng dài hơn 3.000m. Ảnh chụp từ máy bay P-8A Poseidon (Mỹ) tháng 5-2015.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Bill Urban, tàu của hải quân Mỹ USS William P. Lawrence thực hiện hoạt động tự do hàng hải. Tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường này đã đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập - bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đây là cuộc tuần tra lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 1 năm qua mà Mỹ tiến hành tại biển Đông trong nỗ lực thách thức tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo phi pháp ở biển Đông.

Việc lựa chọn Đá Chữ Thập trong chuyến tuần tra lần này của chiến hạm USS William P. Lawrence được cho là một phần trong thông điệp phản ứng trực tiếp Mỹ muốn gửi tới Trung Quốc.

“Đá Chữ Thập nhạy cảm bởi nó được cho là nơi Trung Quốc sẽ dùng làm trung tâm tương lai cho các chiến dịch quân sự của nước này ở biển Đông” – theo ông Ian Storey, chuyên gia biển Đông của Viện ISEAS Yusof Ishak (Singapore) cho biết

“Thời gian diễn ra cuộc tuần tra cũng rất thú vị. Nó cho thấy sự quyết tâm của Mỹ trước thềm chuyến thăm của TT Obama tới Việt Nam vào cuối tháng này” - ông Ian Storey nhận định thêm./.

Đỗ Quyên/nld.com.vn (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết