Tiếng Việt | English

20/05/2016 - 16:04

Trung Quốc phủ nhận việc điều chiến đấu cơ chặn máy bay Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận việc máy bay của Trung Quốc đã tiếp cận "nguy hiểm" đối với máy bay Mỹ ở Biển Đông vào ngày 17/5.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19/5 cho biết, Trung Quốc đã điều 2 máy bay chiến đấu chặn không an toàn một máy bay của Mỹ hoạt động bình thường ở Biển Đông vào ngày 17/5 vừa qua. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng máy bay của Trung Quốc vẫn giữ khoảng cách “an toàn”, đồng thời cáo buộc Mỹ thường xuyên “do thám cự ly gần” đối với Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh chiều 19/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác nhận Trung Quốc đã cử 2 máy bay chiến đấu thực hiện “theo dõi” và “giám sát” một chiếc máy bay do thám EP-3 của Mỹ hoạt động trên khu vực Biển Đông (của Việt Nam) vào ngày 17/5 vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. (Ảnh: trbusiness).
Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi phủ nhận thông tin cho rằng máy bay của Trung Quốc đã tiếp cận "nguy hiểm" đối với máy bay của Mỹ đồng thời cho biết, máy bay chiến đấu của Trung Quốc chỉ theo dõi và giám sát “một cách chuyên nghiệp” với “khoảng cách an toàn” đối với máy bay Mỹ.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cáo buộc máy bay của Mỹ thường xuyên do thám ở “cự ly gần” đối với Trung Quốc và cho rằng hoạt động của máy bay chiến đấu của Trung Quốc là “hợp pháp”.

Tuyên bố của phía Trung Quốc được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ tố cáo Trung Quốc đã điều 2 máy bay chiến đấu J-11 ra ngăn cản máy bay do thám EP-3 của Mỹ đang tuần tra thường kỳ ở Biển Đông vào ngày 17/5 vừa qua.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, 2 máy bay của Trung Quốc đã tiếp cận ở cự ly thiếu an toàn, có lúc máy bay của Trung Quốc chỉ cách máy bay của Mỹ hơn 15m. Phía Mỹ cho biết đã nêu vấn đề này với phía Trung Quốc qua đường ngoại giao và quân sự.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã điều máy bay chiến đấu theo dõi tàu chiến USS William P. Lawrence của Mỹ tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang cải tạo và xây dựng phi pháp.

Phía Mỹ tuyên bố mục đích của các hoạt động trên là nhằm khẳng định quyền tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông bất chấp các hoạt động xây dựng trái phép quy mô lớn của Trung Quốc./.

Hà Thắng, Lê Bảo/VOV-Bắc Kinh 

Chia sẻ bài viết