Tiếng Việt | English

30/09/2018 - 05:45

Trung Quốc: Quan hệ Trung-Mỹ vững mạnh mang tới lợi ích qua lại

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

THX đưa tin, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 28/9 khẳng định, sự phát triển ổn định và vững mạnh của quan hệ Trung-Mỹ mang lại lợi ích qua lại và cần được duy trì với các nỗ lực chung từ cả hai bên.

Nhận định trên được ông Vương Nghị đưa ra trong bài phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ, viện nghiên cứu có trụ sở ở New York.

Nhấn mạnh Trung Quốc và Mỹ sắp đánh dấu 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, ông Vương Nghị cho biết, việc cần làm hiện nay là xem xét khách quan những biến động xảy ra đối với mỗi bên, xác định quan hệ song phương và nắm vững đường hướng phát triển tương lai của họ.

Theo quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, nhờ có những nỗ lực liên tục của nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước cũng như các nỗ lực của mọi tầng lớp xã hội nhân dân ở cả hai nước, sự hợp tác Trung-Mỹ đã thu được những kết quả đáng kể trong suốt 40 năm qua, thúc đẩy sự phát triển tương ứng và mang lại lợi ích cho người dân của cả hai nước.

Ngoại trưởng Vương Nghị lưu ý, mối hoài nghi, khác biệt và thậm chí bất đồng có thể phát sinh khi cả hai bên tương tác chặt chẽ hơn với nhau, cũng như lợi ích của họ gắn kết với nhau hơn.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh, điều này không hề bất ngờ do cả hai nước có lịch sử, văn hóa và hệ thống xã hội khác biệt và đang ở giai đoạn phát triển khác nhau, đồng thời kêu gọi không nên gây hoang mang lẫn nhau.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Vương Nghị chia sẻ, một số bạn bè Mỹ cho rằng một khi Trung Quốc phát triển, nước này sẽ tìm kiếm quyền bá chủ và thậm chí thách thức và thay thế sự lãnh đạo của Mỹ trên thế giới và nhấn mạnh đây rõ ràng là đánh giá sai lầm về mặt chiến lược.

Ông Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẽ đi theo lộ trình phát triển khác với một cường quốc truyền thống.

Theo ông, đây là con đường đặc sắc Trung Quốc, xác định rõ Trung Quốc sẽ không lặp lại con đường cũ mà ở đó một cường quốc hùng mạnh chắc chắn sẽ tìm kiếm quyền bá chủ. 

Ông Vương Nghị cho rằng, trong hoàn cảnh hiện nay, mối quan hệ Trung-Mỹ đang ở bước ngoặt và tin tưởng có thể đạt được một triển vọng tốt đẹp hơn nếu hai bên có thái độ tích cực và khoan dung với bên còn lại, mở rộng và làm sâu sắc sự hợp tác và giải quyết thỏa đáng các bất đồng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết