Tiếng Việt | English

16/09/2015 - 06:33

Trung Quốc sẽ độc chiếm Biển Đông với 5 đường băng quân sự (?)

Theo giới chuyên gia, Bắc Kinh sẽ xây tổng cộng 5 đường băng tại đây nhằm thực hiện giấc mộng bá chủ Biển Đông.

 

Trung Quốc đang xây đường băng phi pháp trên đảo nhân tạo ở Đá Vành Khăn của Việt Nam

Hiện tại Trung Quốc đang xây dựng đường băng thứ 3 trên các đảo chiếm đóng của Việt Nam ở Biển Đông.

Ngày 14/9, Trung Quốc ngang nhiên xác nhận xây đường băng trên đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, hồi tháng 4/2015, các hình ảnh vệ tinh do tạp chí quốc phòng IHS Jane's (Anh) công bố cho thấy Trung Quốc có thể đang xây dựng một đường băng trên Đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu xây dựng một đường bay trên Bãi Gạc Ma thuộc Trường Sa của Việt Nam.

Tổng kết lại, tờ Diplomat nhận định, Trung Quốc sắp có 4 tới 5 đường băng ở Biển Đông. Một trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa, 3 hoặc 4 trên các bãi đá Chữ Thập, Gạc Ma, Vành Khăn và Subi ở quần đảo Trường Sa.

Chữ Thập, Gạc Ma, Vành Khăn, Subi là 4 trong số 7 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc từng hối hả bồi đắp để biến thành các đảo nhân tạo nhằm thiết lập một chuỗi căn cứ quân sự ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tất cả các đường băng trên đều có độ dài trên 3.000m. Giới chuyên viên an ninh quốc phòng Mỹ cho rằng một đường băng dài 3.000m đủ để cho tất cả các loại máy bay quân sự của Trung Quốc lên xuống.

Điều đáng nói là lãnh đạo Trung Quốc thời gian gần đây tuyên bố rằng họ đã dừng các công tác bồi đắp ở Biển Đông, nhưng những gì thực tế đang diễn ra cho thấy những lời nói của chính quyền Bắc Kinh là không thể tin được.

Chả thế mà sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố ở Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN diễn ra đầu tháng trước tại Malaysia rằng, Trung Quốc đã chấm dứt hoạt động bồi đắp tại quần đảo Trường Sa, thì phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines đã bốp chát lại liền: Trung Quốc đang lừa gạt cộng đồng quốc tế!

Giờ đến chuyện lý do xây những đường băng trên. Trung Quốc nói dùng chúng cho mục đích hỗ trợ tự do hàng hải, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm và ứng phó khi có thảm họa, thiên tai... Ngoài việc xây dựng những cơ sở này tại vùng biển chiếm của nước khác là điều không thể nghe được, chứ đừng nói tới mục đích thực sự của chúng.

Bộ Quốc Phòng Philippines mới đây nói rằng những tuyên bố của Trung Quốc về việc xây dựng các cơ sở hỗ trợ tự do hàng hải, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm và ứng phó khi có thảm họa, thiên tai chỉ nhằm che đậy dã tâm của Trung Quốc đối với Biển Đông.

Philippines lưu ý cộng đồng quốc tế là Trung Quốc “nói một đằng, làm một nẻo” và không hề tôn trọng những cam kết với ASEAN trong Tuyên bố chung về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC)./.

dantri.com.vn (Theo Nh.Thạch/AP, BBC, AFP PetroTimes)

Chia sẻ bài viết