Tiếng Việt | English

04/07/2020 - 11:11

Trung Quốc sẽ ra tay bảo vệ doanh nghiệp nước này trước Ấn Độ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng hành động của Ấn Độ đi ngược lại quy định của WTO và họ sẽ áp dụng biện pháp bảo vệ doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 3/7 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Triệu Lập Kiên khẳng định, Trung Quốc sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp nước này trong bối cảnh căng thẳng Trung - Ấn hiện nay.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: VOV.

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho rằng, thời gian gần đây một số nhân vật chính trị của Ấn Độ có những phát ngôn thiếu trách nhiệm, gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ. Ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, đối với các động thái đi ngược lại quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới như việc Ấn Độ tuyên bố cấm sử dụng hơn 50 ứng dụng điện thoại của Trung Quốc, cũng như hàng hóa Trung Quốc gặp khó khăn khi thông quan tại các cửa khẩu của Ấn Độ sẽ chỉ gây ra thiệt hại cho chính Ấn Độ. Về phần mình, Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp nước này.

Về căng thẳng Trung - Ấn, ông Triệu Lập Kiên cho biết, Trung Quốc mong muốn cùng Ấn Độ căn cứ vào các nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo hai nước, tuân thủ nghiêm túc những hiệp định mà chính phủ hai bên đã ký kết, thông qua các biện pháp ngoại giao và quân sự, tăng cường trao đổi, giải quyết thỏa đáng những căng thẳng hiện nay, bảo đảm hòa bình và an ninh khu vực biên giới giữa hai nước.

Cũng tại buổi họp báo, đánh giá về việc Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 3/7 đã tới khu vực Ladakh để khảo sát tình hình, chỉ vài tuần sau vụ đụng độ biên giới giữa binh sĩ 2 nước, ông Triệu Lập Kiên nói: “Hiện Trung Quốc và Ấn Độ đang đối thoại qua các kênh quân sự và ngoại giao để hạ nhiệt tình hình. Trong bối cảnh hiện nay, hai bên không nên có bất cứ động thái nào khiến tình hình thêm phức tạp”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết