Tiếng Việt | English

21/09/2020 - 20:15

Trung Quốc sẽ trừng phạt các cá nhân Mỹ liên quan đến vấn đề Đài Loan

Khẳng định việc các quan chức Mỹ liên tục thăm Đài Loan thời gian qua là sự "thách thức chính trị", Trung Quốc chiều nay (21/9) tuyên bố sẽ đáp trả, trong đó có các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân Mỹ liên quan đến vấn đề này.

Căng thẳng Trung-Mỹ xoay quanh các diễn biến liên quan đến Đài Loan (Trung Quốc) - vấn đề luôn được Trung Quốc coi là quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục leo thang.


Ảnh minh họa: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tái khẳng định sự "lên án mạnh mẽ" việc các quan chức cấp cao Mỹ liên tiếp thăm hòn đảo này trong chưa đầy 2 tháng qua, đồng thời gọi đây là hành động "thách thức chính trị", phá hoại quan hệ Trung-Mỹ và hòa bình ổn định ở Eo biển Đài Loan.

Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh: "Phía Trung Quốc chắn chắn sẽ thực thi các biện pháp đáp trả chính đáng, bao gồm nhằm vào các cá nhân liên quan. Hành động của phía Mỹ cũng sẽ gây tổn hại hơn nữa sự phối hợp và hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ trong các vấn đề quốc tế quan trọng. Phía Mỹ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nghiệm về điều này”.

Ông cũng khẳng định, mọi hành vi gây tổn hại đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và can thiệp công việc nội bộ của nước này đều sẽ phải chịu sự "giáng trả" quyết liệt từ phía Bắc Kinh và bất cứ thế lực nào cũng không thể cản trở sự thống nhất của Trung Quốc.

Trong khi đó, phát biểu tại Diễn đàn Eo biển Đài Loan lần thứ 12 vừa tổ chức ngày 20/9, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Chính Hiệp) Uông Dương cảnh báo, "Đài Loan độc lập" là bước đường cùng nguy hiểm và chỉ có thể gây cho vùng lãnh thổ này những rủi ro không thể chịu đựng nổi.

Trước đó, chỉ trong vòng chưa đến 2 tháng, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đã lần lượt tới thăm Đài Loan. Đây đều là những quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm hòn đảo này kể từ khi Washington chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan (Trung Quốc) năm 1979.

Đáp trả chuyến thăm của ông Krach, quân khu miền Đông của Trung Quốc đã tổ chức diễn tập quân sự ngay gần Eo biển Đài Loan hôm 18/9. Đây là đợt tập trận thứ hai trong tháng nhằm gây sức ép lên lực lượng ủng hộ độc lập cho Đài Loan. Quân đội Trung Quốc cũng liên tục điều 18, 19 chiếc máy bay chiến đấu đến gần hòn đảo này trong 3 ngày 18, 19 và 20/9.

Báo chí Trung Quốc nhấn mạnh, cuộc tập trận ngày 18/9 là cuộc diễn tập để tiếp quản Đài Loan. Động thái này cũng được giới phân tích nhận định là một lời cảnh báo cứng rắn mà Bắc Kinh gửi tới Washington./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết