Tiếng Việt | English

12/09/2016 - 19:49

Trung Quốc tăng rào cản kỹ thuật với nông sản Việt Nam

Thời gian qua, xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn do rào cản kỹ thuật.

Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho hay, thời gian qua, xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn do phía Trung Quốc áp đặt rào cản kỹ thuật, gây thiệt hại không nhỏ cho các DN xuất khẩu thủy sản VN.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công Thương, dù là thị trường nhập khẩu chính nông lâm thuỷ sản của VN, nhưng Trung Quốc đã đơn phương giảm khối lượng nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng như gạo, sắn và dăm gỗ..., đồng thời tăng rào cản kỹ thuật để hạn chế hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam xuất sang.

Cơ quan quản lý phía Trung Quốc yêu cầu, muốn xuất khẩu vào nước này, nhà máy chế biến phải có code vào Trung Quốc và nhà xuất khẩu phải nằm trong danh sách Trung Quốc phê chuẩn. Trong khi theo quy định của cơ quan quản lý Việt Nam (Cục Quản lý Chất lượng nông lâm và thuỷ sản - Nafiqad thuộc Bộ NN-PTNT) thì chỉ cần nhà sản xuất có trong danh sách được công nhận xuất khẩu sang Trung Quốc.

Một số mặt hàng của VN vì thế bị ách lại chưa được đưa vào danh mục được phép nhập khẩu vào Trung Quốc như cá hồi… Đáng chú ý, theo Nafiqad cho biết, tình trạng thương lái đi thu mua loại cá tra trên 1 kg (quá lứa) đang ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu cá tra của Việt Nam./.

VOV.VN (Theo Lao Động) 

Chia sẻ bài viết