Tiếng Việt | English

06/08/2016 - 14:54

Trung Quốc trước cơn ác mộng liên minh tay 3 Mỹ-Nhật-Hàn

Hiện đang có khả năng hình thành liên minh quân sự 3 bên Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc và điều này thực sự là cơn ác mộng đối với Trung Quốc.

Các chuyên gia cho biết, Trung Quốc đang đối mặt với cơn ác mộng chiến lược của họ khi đã có dấu hiệu đầu tiên về mối liên minh Washington-Tokyo-Seoul ngay trước thềm cửa nước này sau khi Hàn Quốc bóng gió rằng họ có thể chia sẻ thông tin tình báo về tên lửa với Nhật Bản.

Hệ thống tên lửa THAAD được cho là đe dọa an ninh Trung Quốc. Ảnh: YouTube.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc mới chỉ nói rằng họ có thể chia sẻ với Nhật Bản các thông tin về tên lửa Triều Tiên được thu lượm thông qua một hệ thống chống tên lửa do Mỹ cung cấp.

Tuy nhiên trong mắt Bắc Kinh, đây đã là một động thái nguy hiểm vì điều này có thể làm cho Tokyo và Seoul xích lại gần nhau trong hợp tác quân sự.

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều là đồng minh quân sự của Mỹ nhưng Seoul luôn ngần ngại tham gia hợp tác quân sự song phương với Tokyo do tranh chấp lãnh thổ giữa đôi bên và các nỗi khổ đau mà công dân Hàn Quốc phải hứng chịu dưới bàn tay lính Nhật thời Thế chiến 2.

Tuy nhiên quan điểm của Seoul đã bắt đầu thay đổi vào hôm 4/8.

Hãng tin Kyodo cho hay, trong một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định việc chia sẻ thông tin với Nhật Bản là điều có thể.

Phản ứng trước điều này, nhà phân tích quân sự Song Zhongping từng là giảng viên cho lực lượng tên lửa chiến lược của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, cho rằng sự khởi đầu khiêm tốn nói trên có thể dẫn tới việc chia sẻ thông tin trên quy mô rộng lớn hơn nữa giữa Hàn Quốc và Nhật Bả., và thậm chí cả một liên minh quân sự giữa 2 quốc gia này.

Ông Song nói: “Điều này có nghĩa là một liên minh 3 bên thay vì hai bên (Mỹ-Nhật và Mỹ-Hàn), và nó có thể đe dọa sự ổn định của Đông Bắc Á”.

Nếu Hàn Quốc liên kết đồng thời với cả Mỹ và Nhật Bản thì ảnh hưởng của Trung Quốc trên bán đảo Triều Tiên sẽ bị xói mòn.

Hồi tháng 9/2015, chỉ có Tổng thống Hàn Quốc là đồng minh duy nhất của Mỹ dự lễ duyệt binh ở Bắc Kinh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Nhật. Khi đó bà Park Geun-hye đứng bên cạnh Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chỉ vài tháng sau đó, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố họ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Hai nước này tuyên bố mục đích là để đối phó mối đe dọa từ Triều Tiên nhưng hệ thống này cũng đồng thời có thể dùng để canh chừng Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, Trung Quốc đã bực tức đến mức ra lệnh cho các đài truyền hình của nước này ngừng phát sóng bất cứ chương trình nào có các ngôi sao Hàn Quốc.

Xu Guangyu, một vị tướng Trung Quốc về hưu, cho biết Trung Quốc sẽ bị dồn vào góc tường nếu Hàn Quốc và Nhật Bản tăng cường “cấu kết” với nhau, khiến lãnh đạo Trung Quốc không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc nghiêng sang phương án tăng cường liên minh Bắc Kinh-Moscow để tạo ra đối trọng./.

Trung Hiếu/VOV.VN (Theo Business Insider)

Chia sẻ bài viết