Tiếng Việt | English

30/04/2016 - 17:23

Trung Quốc từ chối tàu sân bay Mỹ

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban xác nhận Trung Quốc vừa từ chối cho một tàu sân bay Mỹ ghé cảng Hong Kong.

Hãng tin CNN dẫn lời tư lệnh Urban cho hay, hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis cùng các tàu hải quân hộ tống đã xin ghé cảng ở Hongkong nhưng không được chấp nhận.

Chưa rõ tại sao Bắc Kinh quyết định như vậy, nhưng sự việc xảy ra giữa lúc căng thẳng giữa hai nước tăng cao trước những hành động quyết đoán của Trung Quốc nhằm nhận vơ chủ quyền hầu hết Biển Đông.

"Chúng tôi mới được thông báo, rằng đề nghị ghé cảng của một nhóm tàu tấn công, trong đó có USS John C. Stennis cùng các tàu hộ tống, tới Hong Kong đã bị từ chối" - tư lệnh Urban xác nhận và nói thêm:

"Chúng tôi có một hồ sơ dày về các chuyến cập cảng Hong Kong thành công, trong đó có chuyến ghé hiện thời của USS Blue Ridge, và chúng tôi hy vọng việc này sẽ tiếp tục".

Một phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Hong Kong từ chối bình luận về diễn biến mới, nói rằng chính quyền Đặc khu Hành chính này sẽ không nói gì về đề nghị cập cảng riêng lẻ của các tàu chiến nước ngoài.

Sự việc trên xảy ra chỉ 2 tuần sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter thăm tàu Stennis trong lúc hàng không mẫu hạm này đang hoạt động ở Biển Đông. Khu vực này hiện đang gây căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, với việc Bắc Kinh ra sức xây dựng và quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo ở vùng biển tranh chấp./.

Thanh Hảo/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết