Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 20:54

Trung Quốc tưởng niệm các nạn nhân trong vụ nổ ở Thiên Tân

Thành phố cảng Thiên Tân ngày 18/8 đã tổ chức lễ tưởng niệm hơn 100 người thiệt mạng trong vụ nổ kho chứa hóa chất nguy hiểm hồi tuần trước.

Hiện giới chức Trung Quốc đang tiếp tục tiến hành điều tra vụ việc đồng thời đảm bảo ổn định cuộc sống của những người bị ảnh hưởng sau vụ nổ.

Hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân. Ảnh AP

Các tàu hàng tại cảng Thiên Tân đồng loạt kéo còi vào lúc 9h sáng 18/8, trong khi người dân đứng mặc niệm tại 7 đại lộ. Tại Bệnh viện Thiên Tân, nơi những người bị thương trong vụ nổ đang được điều trị, các bác sĩ, y tá và nhân viên của Bệnh viện cũng dâng hoa và thắp nến để tưởng niệm các nạn nhân.

Một nhân viên tại bệnh viện bày tỏ: “Chúng tôi muốn thông qua hành động của mình để tưởng nhớ những người đồng bào của chúng tôi đã thiệt mạng trong vụ nổ”.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đang tiến hành điều tra tất cả các quan chức liên quan đến vụ việc. Chính quyền cũng khẳng định sẽ giải quyết ổn thỏa những trường hợp bị thiệt hại do tác động từ vụ nổ.

Ông Tông Quốc Anh, một quan chức thành phố cho biết: “Mọi người đều rất quan tâm đến việc sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng. Mức độ thiệt hại trong vụ nổ này là rất khác nhau, một số trường hợp thiệt hại nhẹ, số khác lại rất nặng nề nên chúng tôi đã thiết lập một trung tâm để xác định mức độ thiệt hại. Khi mức độ thiệt hại được xác nhận, chúng tôi sẽ tiến hành bồi thường cho những người bị ảnh hưởng. Công việc này có ảnh hưởng lớn đến lợi ích của người dân”.

Theo Tân hoa xã, Công ty kho vận quốc tế Thụy Hải sở hữu nhà kho bị cháy nổ đã được cấp phép buôn bán các hóa chất nguy hiểm, tuy nhiên các giấy tờ liên quan đến việc cấp phép đang bị nghi ngờ.

Vào thời điểm xảy ra vụ cháy nổ, Công ty này đang lưu kho một lượng lớn chất Natri Xyanua (NaCN) độc hại, chất dễ cháy Nitrat Kali (KNO3) và Amoni Nitrat (NH4NO3), vốn được dùng làm phân bón, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và thuốc nổ.

Dư luận cũng nghi ngờ kết quả thăm dò ý kiến do cơ quan môi trường tiến hành đối với 128 người dân sống gần khu nhà kho theo quy trình cấp phép hoạt động cho Công ty. Kết quả cuộc thăm dò này ghi nhận "hầu hết người dân ủng hộ dự án, không ai phản đối".

Tuy nhiên, trên thực tế người dân sống quanh đó khẳng định họ không được biết đến sự tồn tại của nhà kho này. Sau sự cố nghiêm trọng trên, chính quyền đã cho xây một bức tường bao quanh khu vực hiện trường chính để đề phòng rò rỉ chất độc hại và một giếng kín chứa nước ô nhiễm, không cho chảy ra bên ngoài sau khi trời mưa./.

Lệ Chi/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp

 

Chia sẻ bài viết