Tiếng Việt | English

24/05/2020 - 19:22

Trung Quốc ủng hộ quốc tế xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc ủng hộ sự hợp tác quốc tế nhằm xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 mà không có sự can thiệp chính trị.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Theo Tân Hoa xã và hãng tin Pháp AFP, ngày 24/5, phát biểu tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp thứ 3 Quốc hội Trung Quốc khóa XIII, Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Vương Nghị, tuyên bố Trung Quốc ủng hộ sự hợp tác quốc tế nhằm xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh bất cứ cuộc điều tra nào cũng phải được tiến hành mà không có sự can thiệp chính trị.

Ngoài ra, ông cũng nêu rõ Trung Quốc sẵn sàng là một đối tác để giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn.

Tuyên bố này được đưa ra nhằm trả lời câu hỏi về sự hỗ trợ của Bắc Kinh dành cho các nước bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Bình luận về vấn đề cải tổ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Vương Nghị cho rằng những đánh giá lại này cần nâng cao hơn là làm xói mòn chủ nghĩa đa phương, cần ủng hộ hơn là thu hẹp tổ chức này.

Trong một diễn biến khác liên quan đến đại dịch COVID-19, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết từ ngày 25/5, một hệ thống dự báo sự lây lan của COVID-19 trên phạm vi toàn cầu sẽ đi vào hoạt động trực tuyến.

"Hệ thống Dự báo COVID-19 toàn cầu" này được thiết lập với sự hợp tác của Trung tâm đổi mới về sự an toàn sinh thái miền Tây thuộc đại học Lan Châu ở tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc.

Hệ thống sẽ dự báo số ca nhiễm hàng ngày trong 30 ngày liên tiếp ở hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới, dựa trên ảnh hưởng của các điều kiện khí hậu và môi trường, mật độ dân số cũng như các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của các chính phủ.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các nhà nghiên cứu thuộc trung tâm trên đã nỗ lực trong vòng 3 tháng để phát triển hệ thống.

Theo họ, nhiệt độ lý tưởng để virus SARS-CoV-2 lây lan là từ 5 độ C đến 15 độ C, với 60% số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới là nằm trong dải nhiệt độ này./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết