Tiếng Việt | English

30/09/2020 - 20:03

Trung Quốc và Ấn Độ tổ chức hội nghị cơ chế tham vấn và phối hợp biên giới

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều nay (30/9) vừa xác nhận, Cơ chế làm việc tham vấn và phối hợp về vấn đề biên giới Trung-Ấn đang tổ chức cuộc họp lần thứ 19.

Theo thông tin từ phía Bắc Kinh, trọng tâm của cuộc họp lần này là thảo luận việc thực hiện đồng thuận 5 điểm đạt được tại Moscow giữa Bộ trưởng Ngoại giao hai nước, nghiên cứu giải quyết các vấn đề còn lại trên thực địa, thúc đẩy tình hình biên giới Trung Quốc - Ấn Độ lắng dịu và hạ nhiệt.


Biên giới Ấn Độ-Trung Quốc. (Nguồn: AFP).

Trước đó, có thông tin cho hay, hai bên đang dàn xếp cuộc họp này với sự tham gia của Vụ trưởng Vụ Đông Á, Bộ Ngoại giao Ấn Độ Naveen Srivastava và Vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lượng.

Hôm 11/9 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã đạt được đồng thuận 5 điểm về những diễn biến ở biên giới giữa hai nước cũng như quan hệ song phương.

Hai Ngoại trưởng cho rằng, hai bên cần tuân thủ các thỏa thuận và nghị định song phương về vấn đề biên giới, duy trì hòa bình ở khu vực biên giới và tránh mọi hành động có thể làm leo thang tình hình.

Tuy nhiên, trong ngày 29/9, Ấn Độ đã lên tiếng bác bỏ định nghĩa về Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) mà Trung Quốc đưa ra từ năm 1959 và được nhắc lại mới đây. Phía Ấn Độ cho rằng quan điểm của Trung Quốc là "không có cơ sở và hoàn toàn đơn phương".

Khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc căng thẳng sau một loạt cuộc đụng độ đầu tháng 6 vừa qua giữa binh lính hai bên ở Đông Ladakh, thuộc vùng lãnh thổ Kashmir.

Tại vòng đàm phán lần thứ 6 cấp Tư lệnh quân đoàn hôm 21/9, hai bên đã nhất trí không tăng thêm quân tại khu vực tuyến đầu. Trong khi đó, truyền thông Hong Kong (Trung Quốc) dẫn lời một số nhà quan sát cho biết, cả Bắc Kinh và New Delhi đều đang chuẩn bị cho mùa Đông khắc nghiệt phía trước và chuyển quân nhu tới khu vực Ladakh./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết