Tiếng Việt | English

28/09/2018 - 08:31

Trung Quốc và Nga kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Trung Quốc và Nga ngày 27/9 đã kêu gọi nới lỏng trừng phạt Triều Tiên, đồng thời phản đối việc Mỹ thúc đẩy việc thực thi mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt bất chấp các quan hệ đang ấm dần lên.

Xe tải của Trung Quốc chờ ở cảng để chuẩn bị vận chuyển hàng hóa tới Triều Tiên. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng "những diễn biến tích cực" trong quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, kết hợp với mối quan hệ ấm nồng hơn giữa Mỹ và Triều Tiên, nên dẫn tới việc nới lỏng trừng phạt cho Bình Nhưỡng.

Theo ông Vương Nghị, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nên cân nhắc "đúng lúc" một điều khoản nhằm "giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt phù hợp với sự tuân thủ của Triều Tiên."

Phía Nga cũng ủng hộ kêu gọi của Trung Quốc đối với việc xem xét lại lệnh trừng phạt. Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, không được triển khai các biện pháp trừng phạt Triều Tiên theo hình thức "trừng phạt hội đồng." 

Bên cạnh đó, ông còn cho rằng đã đến lúc gửi một tín hiệu tích cực tới Bình Nhưỡng để khuyến khích những nhượng bộ. Ông Lavrov nói: "Những động thái của Triều Tiên hướng tới việc giải giáp (hạt nhân) từng bước một nên được đáp lại bằng việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt."

Trước đó mở màn cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. 

Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ: "Sự tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an phải được tiếp tục một cách mạnh mẽ và chắc chắn cho đến khi chúng ta đạt được việc phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn, cuối cùng và có thể kiểm chứng. Các thành viên của Hội đồng Bảo an phải làm gương trong nỗ lực này."

Cũng tại phiên họp này, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ngừng cung cấp mọi sản phẩm dầu mỏ cho Triều Tiên. 

Theo ông Kono, số lượng dầu Triều Tiên được phép tiếp nhận theo quy định trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã đạt giới hạn, song một số nước vẫn tiếp tục cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng.

Theo nghị quyết trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Triều Tiên chỉ được nhập khẩu khoảng 540.000 tấn dầu thô/năm thông qua một đường ống dẫn dầu từ Trung Quốc và hơn 60.000 tấn sản phẩm dầu từ Nga và các quốc gia khác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết