Tiếng Việt | English

30/06/2020 - 12:30

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng ngay việc can thiệp vào vấn đề Hong Kong

Trung Quốc yêu cầu Mỹ nhận thức đúng tình hình, dừng ngay mọi hình thức can thiệp vào Hong Kong cũng như công việc nội bộ của Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/6, người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho biết, cho biết, việc Thượng viện Mỹ bất chấp lập trường cứng rắn của phía Trung Quốc, cố tình xem xét và thông qua đạo luật tiêu cực liên quan đến vấn đề Hong Kong là hành vi can thiệp nghiêm trọng vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế. Trung Quốc kiên quyết phản đối và đã giao thiệp mạnh mẽ với Mỹ về vấn đề này.  


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: AP

Ông Triệu Lập Kiên khẳng định, việc xây dựng Luật an ninh quốc gia tại Hong Kong là nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh, lợi ích phát triển của Trung Quốc cũng như bảo vệ sự ổn định, phồn vinh của Hong Kong, là sự đảm bảo để phương châm “một quốc gia hai chế độ” được thực thi một cách lâu dài.

Ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, vấn đề Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Mỹ nhận thức đúng đắn tình hình, dừng ngay mọi hình thức can thiệp vào vấn đề Hong Kong, không được xem xét và thực thi các đạo luật tiêu cực liên quan đến vấn đề Hong Kong, cũng như không được tiến hành trừng phạt đối với các cá nhân của Trung Quốc, nếu không Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng. 

Ông Triệu Lập Kiên nói: “Bất kể các thế lực đòi chia rẽ Hong Kong có huyên náo thế nào đi chăng nữa, bất kể các thế lực bên ngoài có gây áp lực thế nào đi chăng nữa cũng không thể nào ngăn cản được quyết tâm và hành động thúc đẩy xây dựng Luật an ninh quốc gia tại Hong Kong của Trung Quốc”.

Được biết, mới đây Thượng viện Mỹ đã thông qua “Đạo luật tự chủ Hong Kong”, nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt bắt buộc đối với các cá nhân và công ty ủng hộ Trung Quốc hạn chế quyền tự chủ của đặc khu này. Các chuyên gia dự báo căng thẳng Trung – Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng trong những ngày tới khi nhiều khả năng Luật an ninh quốc gia tại Hong Kong sẽ được thông qua tại kỳ họp lần này (28-30/6) của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết