Tiếng Việt | English

21/02/2020 - 08:15

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Long An tăng cường truyền thông phòng, chống Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Long An (Trung tâm) triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó, công tác truyền thông được chú trọng. Qua đó, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ nhiễm và tử vong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) gây ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Long An (Trung tâm) triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó, công tác truyền thông được chú trọng. Qua đó, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ nhiễm và tử vong.

Góc truyền thông giáo dục được bố trí tại các trạm y tế giúp người dân trang bị kiến thức phòng, chống dịch bệnh

Theo đó, Trung tâm tham mưu Sở Y tế ban hành các công văn, kế hoạch nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong; đồng thời, phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu.

Trung tâm chuẩn bị đầy đủ trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, vật tư y tế, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng, chống dịch. Tại các cơ sở y tế cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó dịch bệnh, rà soát nguồn nhân lực, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, khu tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm bệnh.

Giám đốc Trung tâm - Huỳnh Hữu Dũng cho biết: “Trung tâm triển khai công tác giám sát, phát hiện ca bệnh ngay từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Song song đó, việc giám sát người dân đi qua lại cửa khẩu được thực hiện chặt chẽ để không bỏ sót những trường hợp có triệu chứng nhiễm Covid-19 cũng như những người đến từ vùng có dịch”.

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm xác định công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh là giải pháp quan trọng nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Để phát huy hiệu quả công tác truyền thông, Trung tâm đã sản xuất và phân phối đến các cơ sở y tế trong tỉnh 600.000 tờ gấp những điều cần biết để phòng Covid-19; đồng thời, cấp 10.000 tờ áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

Trung tâm còn phối hợp Công ty CP Truyền thông Văn hóa Bình Minh tuyên truyền 400 banner khẩu hiệu phòng, chống Covid-19. Trung tâm đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền trực quan, treo banner tuyên truyền tại trung tâm thành phố và các huyện, thị xã trong tỉnh.

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An đăng tin, bài phỏng vấn, phát sóng tọa đàm, phóng sự, thông điệp phát thanh, thông điệp phát hình về biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như phản ánh các hoạt động của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, kịp thời truyền tải đầy đủ, chính xác những thông tin liên quan dịch bệnh.

Qua tuyên truyền, người dân nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch bệnh. Anh Nguyễn Chí Thiện (xã An Lục Long, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Trước đây, khi nghe dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, tôi rất lo lắng vì đây là bệnh mới, nguy hiểm đối với người và lây lan nhanh. Tuy nhiên, qua tìm hiểu từ các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được biện pháp phòng, chống nên vận động người thân cùng thực hiện”.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, người dân không nên chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng mà cần chủ động phòng, chống dịch bệnh bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Người dân nên đeo khẩu trang khi đến nơi tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao; thường xuyên lau chùi sàn nhà, tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, vệ sinh các đồ vật bằng chất tẩy rửa, tăng cường lưu thông không khí trong phòng; hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người, cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng và nước sạch,... Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, phải đeo khẩu trang bảo vệ và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Covid-19 có tính lây lan nhanh và nguy hiểm. Vì vậy, giải pháp cấp bách là giám sát, phòng, chống bệnh một cách chủ động. Trong đó, công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc kêu gọi cộng đồng chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này. Việc truyền thông cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình bệnh dịch trong và ngoài nước sẽ giúp người dân và cộng đồng nâng cao ý thức và chủ động thực hiện./.

Ngọc Mận - Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết