Tiếng Việt | English

23/05/2017 - 11:51

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An (trung tâm) chính thức hoạt động ngày 17/10/2016, thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) của một số sở, ngành: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh. Sau hơn 6 tháng hoạt động, trung tâm đạt một số kết quả đáng khích lệ. Phóng viên Báo Long An có cuộc trao đổi với Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Võ Minh Thành xung quanh hoạt động của trung tâm.

Trung tâm được trang bị đồng bộ các thiết bị hiện đại để phục vụ tổ chức, cá nhân (trong ảnh: Thiết bị xếp hàng điện tử được trang bị tại bàn hướng dẫn ban đầu, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến trung tâm)

- PV: Xin ông cho biết những kết quả sau hơn 6 tháng trung tâm đi vào hoạt động?

Ông Võ Minh Thành: Mặc dù mới thành lập và chính thức hoạt động từ ngày 17/10/2016 nhưng trung tâm sớm ổn định tổ chức, bộ máy. Các trang thiết bị, phần mềm ứng dụng được đầu tư đồng bộ, cung cấp những phương tiện hiện đại, tiện ích nhất để phục vụ tổ chức, cá nhân: Hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ bằng mã vạch, thông báo tình trạng và kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC qua hệ thống tin nhắn SMS và thư điện tử, phần mềm đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, TTHC cho tổ chức, cá nhân bảo đảm yêu cầu, hạn chế việc đi lại nhiều lần khi thực hiện nhiều TTHC. Trung tâm xây dựng được cơ sở dữ liệu điện tử về TTHC, tăng cường và nâng cao khả năng của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ trên môi trường mạng; kiểm soát và thống kê chính xác kết quả và tình hình giải quyết TTHC của sở, ngành; việc giải quyết TTHC bình đẳng, công khai, minh bạch.

Từ ngày 17/10/2016 đến ngày 09/5/2017, trung tâm tiếp nhận 12.559 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết là 11.518 (trước hạn 8.183 hồ sơ, chiếm trên 71%; đúng hạn 27,65%; quá hạn 1,3%).

Trung tâm nhận được 3.424 lượt đánh giá về mức độ hài lòng đối với công chức, viên chức làm việc tại trung tâm, trong đó: Hài lòng chiếm 98,16%; bình thường chiếm 1,2%; không hài lòng chiếm 0,64%.

Trung tâm nhận được 965 lượt đánh giá đối với thủ tục hành chính công bố thực hiện tại trung tâm trên các lĩnh vực, trong đó: Đơn giản chiếm 71,40%; bình thường chiếm 25,8%; phức tạp chiếm 2,8%.

- PV: Để hoạt động của trung tâm được công khai, minh bạch, cần có những nguyên tắc gì, thưa ông?

Ông Võ Minh Thành: Việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại trung tâm tuân theo quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; quản lý công chức, viên chức biệt phái đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (theo Quyết định số 3959/QĐ-UBND, ngày 29/9/2016 của UBND tỉnh).

Theo đó, trung tâm là cơ quan duy nhất liên hệ với cá nhân, tổ chức trong suốt quá trình cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC tại trung tâm, trừ trường hợp việc liên hệ được quy định trong trình tự thực hiện TTHC.

Về trình tự: Trung tâm thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ, thiết lập hồ sơ điện tử và chịu trách nhiệm về tính thống nhất, đầy đủ giữa hồ sơ điện tử và hồ sơ giấy.

Sau đó, luân chuyển hồ sơ điện tử và hồ giấy đến sở, ngành giải quyết; khi có kết quả, sở, ngành chuyển cho trung tâm để trả cho cá nhân và tổ chức.

Trường hợp sửa đổi, bổ sung: Sở, ngành chuyển lại cho trung tâm nêu rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung. Trung tâm xem xét, nếu yêu cầu của sở, ngành đúng quy định, trung tâm có văn bản yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung, đồng thời nhận lỗi với cá nhân, tổ chức vì có sự thiếu sót trong thẩm định hồ sơ; trường hợp trung tâm nhận thấy, yêu cầu của sở, ngành có nội dung chưa phù hợp, trung tâm trao đổi thống nhất ý kiến với sở, ngành để giải quyết hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ trễ hẹn: Trung tâm trao đổi thống nhất trước với sở, ngành 1 ngày trước ngày đến hạn để xác định và có văn bản nhận lỗi, đồng thời phần mềm tự động gửi tin nhắn nhận lỗi đến khách hàng.
Đối với hồ sơ có thời hạn giải quyết từ 7 ngày trở lên, khi thời hạn giải quyết còn 3 ngày nhưng chưa có kết quả, trung tâm đôn đốc sở, ngành trên phần mềm và văn bản để sở, ngành quan tâm giải quyết hồ sơ đúng hẹn.

- PV: Từ những kết quả trên, trung tâm mang lại lợi ích gì cho cá nhân, tổ chức đến làm việc tại trung tâm, thưa ông?

Ông Võ Minh Thành: Trung tâm góp phần mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức, cá nhân đến làm việc tại đây. Người dân không phải mất nhiều thời gian và công sức trong việc tìm hiểu TTHC. Cùng lúc, cá nhân, tổ chức (nhất là các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng) có thể thực hiện được nhiều TTHC thuộc các lĩnh vực khác nhau, biết được tình trạng giải quyết hồ sơ của các cơ quan nhà nước thông qua tin nhắn SMS do phần mềm tự động gửi theo từng trình tự được mặc định.

Bên cạnh những kết quả, trung tâm còn một số hạn chế làm phiền lòng tổ chức, cá nhân: Cán bộ biệt phái của sở, ngành tiếp nhận không bảo đảm thành phần hồ sơ hoặc không hợp lệ khiến hồ sơ bị sở, ngành trả lại; phần mềm một cửa điện tử còn hạn chế, một số tính năng chưa được bổ sung kịp thời để phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; hồ sơ điện tử chưa được sử dụng triệt để mà còn chờ hồ sơ giấy, từ đó, kéo dài thời gian giải quyết TTHC; tình trạng doanh nghiệp còn liên hệ trực tiếp sở, ngành để tìm hiểu về tình trạng giải quyết, bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ không thông qua trung tâm còn diễn ra;...

Hiện nay, những tồn tại, hạn chế nêu trên cơ bản được khắc phục sau khi UBND tỉnh ban hành Văn bản 926/UBND-TH, ngày 09/3/2017 về việc chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục kiện toàn nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất cho tổ chức, cá nhân.

- PV: Thưa ông,để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, lãnh đạo trung tâm có những định hướng gì?

Ông Võ Minh Thành: Lãnh đạo trung tâm tham mưu lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh tổ chức sơ kết tình hình tổ chức và hoạt động của trung tâm, đồng thời phối hợp sở, ngành tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền chủ chương của lãnh đạo tỉnh về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công, trình tự thực hiện TTHC tại trung tâm để người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm rõ và thực hiện;

Thứ hai, rà soát, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm về kỹ năng giao tiếp, chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng nao tinh thần, thái độ phục vụ và khả năng thẩm định, tiếp nhận hồ sơ, khắc phục tình trạng trả hồ sơ để yêu cầu sửa đổi, bổ sung sau khi tiếp nhận;

Thứ ba, phát huy kết quả kiểm tra, giám sát; tăng cường phối hợp, theo dõi, đôn đốc sở, ngành tỉnh giải quyết TTHC bảo đảm thời hạn quy định;

Tiếp theo là phối hợp sở, ngành hoàn thành công tác chuẩn bị để tham mưu UBND tỉnh quyết định đưa hết TTHC của các sở, ngành còn lại (kể cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh) vào thực hiện tại trung tâm vào cuối năm 2017; phối hợp sở, ngành tỉnh triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi và để người dân, doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn khi có yêu cầu thực hiện TTHC.

- PV: Xin cảm ơn ông!

Việc thành lập trung tâm thể hiện tư duy đổi mới và ý chí quyết tâm cải cách hành chính của cả hệ thống chính trị tỉnh, đồng thời, đây cũng là chủ trương lớn của tỉnh nhằm tạo bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông của tỉnh.

Trung tâm được xây dựng nhằm tạo sự hài lòng cho tổ chức, công dân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính; khắc phục tình trạng phiền hà, đi lại nhiều lần; đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức một cách thuận lợi, nhanh chóng, tiện ích. (theo Sở Nội Vụ)

Hoàng Thúy (ghi)

Chia sẻ bài viết