Tiếng Việt | English

20/02/2018 - 16:11

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh - xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính

Trung tâm phục vụ hành chính công thể hiện được vai trò là đầu mối tập trung trong giải quyết thủ tục hành chính

Trung tâm phục vụ hành chính công thể hiện được vai trò là đầu mối tập trung trong giải quyết thủ tục hành chính

Sau hơn một năm chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm thể hiện được vai trò là đầu mối tập trung trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); cung cấp thông tin về TTHC nhanh chóng, thuận tiện. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi có yêu cầu thực hiện TTHC. Theo đánh giá từ các cơ quan chuyên môn, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm bảo đảm tính công bằng, khách quan và công khai, minh bạch. Qua đó, tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ thực hiện TTHC, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Trung tâm nhận được kết quả hài lòng cao từ các cá nhân, tổ chức

Qua hơn 01 năm hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 30.972 hồ sơ. Trong đó, số lượng hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích là 377. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 29.786, (trong đó, trước hạn là 21.128 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 70,93%; đúng hạn là 8.319 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 27,93%; quá hạn là 339 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 1,14%).

Trung tâm đã nhận được kết quả đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm với 8.195 lượt đánh giá. Trong đó, hài lòng là 8.078, chiếm tỷ lệ 98,57%; bình thường là 77, chiếm tỷ lệ 0,94%; không hài lòng là 40, chiếm tỷ lệ 0,49%.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Giám đốc Trung tâm - Võ Minh Thành, chia sẻ: “Hiện TTHC thực hiện tại Trung tâm được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, luôn khách quan và công khai, minh bạch thông qua cơ chế giám sát. Do đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn tăng (chiếm 98,86%), hạn chế hồ sơ trễ hạn (chiếm 1,14%). Đặc biệt, từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm xây dựng được cơ sở dữ liệu điện tử về TTHC, phục vụ cho việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng, bằng hồ sơ điện tử tiến đến dần thay thế hồ sơ giấy. Điều này giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí khi thực hiện và việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận lợi, nhất là TTHC có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Ngoài ra, còn tạo thuận lợi cho công tác lưu trữ, thống kê báo cáo và chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu khi cần thiết, góp phần xây dựng chính quyền điện tử theo Nghị Quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ”.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 626 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 09 sở, ngành được thực hiện được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm. Bao gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh).

2

Các cá nhân, tổ chức đến liên hệ TTHC tại Trung tâm

Trong năm 2018, Trung tâm tham mưu Sở Nội vụ hoàn thành việc đưa TTHC của tất cả sở ngành (kể cả cơ quan ngành dọc) vào thực hiện tại Trung tâm theo kế hoạch của UBND tỉnh; đẩy mạnh việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 28/3/2017 của UBND tỉnh; thực hiện thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, Trung tâm phối hợp các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành việc thành lập Trung tâm Hành chính công cấp huyện ở 08 huyện trong năm 2017 theo chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy; sắp xếp mô hình tổ chức của Trung tâm theo Đề án sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII),…

Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Giám đốc Trung tâm - Võ Minh Thành cho biết: “Trong không khí phấn khởi của năm mới 2018, chúng tôi tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ và tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nhằm hỗ trợ, giải quyết tốt nhất công việc cho các tổ chức và công dân”.

Hy vọng, với quyết tâm và khí thế mới, tập thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm tiếp tục phục vụ và thu về sự hài lòng của tổ chức, công dân./.

Mai Hương 

Chia sẻ bài viết