Tiếng Việt | English

13/03/2017 - 09:05

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng cụm xã “Mỗi nơi, mỗi cảnh”

Trước thực trạng trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng (TTVHTT&HTCĐ) cấp xã hoạt động chưa hiệu quả thì việc xây dựng trung tâm cụm xã sẽ là "lối rẽ" vừa tiết kiệm kinh phí đầu tư xây dựng, vừa bảo đảm hệ thống chính trị, người dân địa phương vẫn có nơi sinh hoạt. Tuy nhiên, TTVHTT&HTCĐ cụm xã có được xây dựng và hoạt động hiệu quả hay không tùy vào điều kiện thực tế của từng nơi,...


Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Hòa Khánh Nam có diện tích 8.000m2, hội trường có sức chứa trên 300 khách là nơi sinh hoạt của người dân 2 xã Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa 

Chưa phát huy hiệu quả

Năm 2012, TTVHTT&HTCĐ xã Thuận Mỹ được đầu tư kinh phí 3,5 tỉ đồng xây dựng khá khang trang, đạt chuẩn với hội trường có 500 ghế. Nơi đây là điểm sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân 3 xã: Thanh Phú Long, Thuận Mỹ và Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Tuy nhiên, 5 năm qua, xã Thanh Phú Long, Thanh Vĩnh Đông chưa tổ chức bất kỳ một hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nào ở trung tâm cụm xã này. "Người dân 3 xã chỉ sử dụng chung TTVHTT&HTCĐ ở xã Thuận Mỹ vào dịp huyện tổ chức các hội thảo sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, vào dịp hè, các giáo viên của 3 xã học tập nghị quyết tại trung tâm" - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Mỹ - Kiều Đông Sang cho biết.

Hầu như, các hoạt động diễn ra tại trung tâm hàng năm là của xã Thuận Mỹ. Theo báo cáo, năm 2016, tại TTVHTT&HTCĐ xã Thuận Mỹ có 27 hoạt động, trong đó, chủ yếu là các buổi tập huấn về kỹ thuật nuôi tôm, trồng thanh long cho nông dân ở các ấp của xã Thuận Mỹ.

"Ở các xã vùng hạ, người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng thanh long và nuôi tôm nên những hội thảo liên quan đến nội dung này rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu tổ chức ở TTVHTT&HTCĐ xã Thuận Mỹ, người dân ở xã Thanh Vĩnh Đông không thể dự được vì khoảng cách đến đó khá xa. Vì vậy, nên xây dựng một trung tâm riêng biệt ở xã Thanh Vĩnh Đông để người dân có nơi sinh hoạt" - ông Nguyễn Hoàng Minh, ngụ ấp Xuân Hòa 1, xã Thanh Vĩnh Đông bộc bạch.


Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng liên phường (phường 1 và phường 3, TP.Tân An) đang trong giai đoạn hoàn thànhNếu từ các ấp Vĩnh Viễn, Xuân Hòa 1, Xuân Hòa 2 của xã Thanh Vĩnh Đông đến trung tâm xã Thuận Mỹ phải hơn 10km. Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Minh Xuân nói rằng: "Vì đường xa, ngại đi lại nên dù xã Thanh Vĩnh Đông có tổ chức hoạt động ở xã Thuận Mỹ thì người dân cũng không thể tham gia. Hơn nữa, việc xã Thanh Vĩnh Đông đến xã Thuận Mỹ tổ chức hoạt động cho người dân địa phương cũng khó khăn vì nhập nhằng về cơ chế quản lý, kinh phí,...".

Vì TTVHTT&HTCĐ cụm xã ở Thuận Mỹ không phát huy hiệu quả đối với xã Thanh Vĩnh Đông nên thời gian qua, để người dân có điểm dự hội nghị, hội thảo hay tập huấn kỹ thuật nuôi tôm và trồng thanh long, chính quyền xã Thanh Vĩnh Đông tận dụng hội trường UBND xã.

"Hội trường chỉ có sức chứa tối đa 60 người, vì vậy, mỗi lần diễn ra hội thảo hay tập huấn, số lượng người dân được mời rất hạn chế, trong khi rất nhiều người có nhu cầu dự. Ngoài ra, vào dịp lễ, tết, hoạt động văn nghệ đều tổ chức ở các ấp nên không gian hạn hẹp, người dân dự ít. Mong rằng, sẽ có một trung tâm xây dựng ở xã để đáp ứng nhu cầu tham gia sinh hoạt của đông đảo người dân Thanh Vĩnh Đông. Còn sử dụng trung tâm cụm xã ở Thuận Mỹ thì không hiệu quả" - ông Đỗ Minh Xuân khẳng định.

Phải phù hợp điều kiện thực tế

Dù TTVHTT&HTCĐ cụm xã ở Thuận Mỹ chưa phát huy hiệu quả nhưng theo ý kiến một số người dân, việc xây dựng trung tâm cụm xã cũng cần thiết nhằm tránh tình trạng lãng phí khi mỗi xã đều có một trung tâm nhưng hoạt động hạn chế.

"Tuy nhiên, nếu xây dựng trung tâm cụm xã phải đầu tư "hoành tráng" thì mới hiệu quả. Như ở trung tâm xã Thuận Mỹ, nếu "nâng cấp" thành khu sinh hoạt, vui chơi với nhiều loại hình bóng đá, bóng chuyền, hồ bơi thì chắc chắn sẽ thu hút được người dân của 2 xã tìm đến vui chơi" - ông Nguyễn Hùng Quốc, ngụ ấp Bình Trị 1, xã Thuận Mỹ bày tỏ.

Còn xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa có TTVHTT&HTCĐ với diện tích 8.000m2, tổng kinh phí xây dựng trên 6 tỉ đồng, hội trường của trung tâm có sức chứa trên 300 người. Hàng tháng, trung tâm có khoảng 1.000 lượt người của 2 xã Hòa Khánh Đông, Hòa Khánh Nam tham gia sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao.

Ông Ngô Văn Lang, ở ấp Bình Lợi, xã Hòa Khánh Đông - người thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục - thể thao, văn nghệ ở TTVHTT&HTCĐ xã Hòa Khánh Nam cho biết: “Ấp Bình Lợi có 3 câu lạc bộ đờn ca tài tử nhưng chủ yếu “mạnh ai nấy chơi”. Nếu được vào trung tâm sinh hoạt sẽ giúp các câu lạc bộ giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Vì vậy, tôi mong rằng, chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện để người dân xã Hòa Khánh Đông vào trung tâm xã Hòa Khánh Nam sinh hoạt thường xuyên hơn".


Thời gian qua, các hoạt động diễn ra ở Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng cụm xã ở Thuận Mỹ chủ yếu do địa phương tổ chức

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Đông - Lê Văn Quang, xã hiện đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Những tiêu chí chưa đạt: Trường học, y tế, cơ sở vật chất văn hóa. Vì xã không có quỹ đất nên việc đầu tư xây dựng TTVHTT&HTCĐ của xã rất khó khăn. Hy vọng, lãnh đạo cấp trên sẽ đồng ý việc người dân xã Hòa Khánh Đông sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao tại TTVHTT&HTCĐ xã Hòa Khánh Nam vì 2 xã có địa điểm rất gần nhau nên việc sinh hoạt chung một trung tâm khá thuận tiện.

Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Nam - Nguyễn Văn Hùng thì cho rằng: “TTVHTT&HTCĐ xã Hòa Khánh Nam đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân trong xã trong thời gian qua. Tuy nhiên, để người dân xã Hòa Khánh Đông cùng sinh hoạt tại trung tâm của xã Hòa Khánh Nam, chúng tôi hy vọng cấp trên đầu tư trang thiết bị và hỗ trợ kinh phí hoạt động nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân 2 xã".

Còn ở phường 1 và phường 3, TP.Tân An, trước đây vì không có TTVHTT&HTCĐ nên những hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của 2 phường chủ yếu mượn địa điểm hoặc tổ chức lồng ghép với các hoạt động của UBND phường. Vì vậy, việc xây dựng TTVHTT&HTCĐ của 2 phường là rất cần thiết. Từ nhu cầu thực tế của địa phương, UBND tỉnh thống nhất cho phường 1 và phường 3 xây dựng TTVHTT&HTCĐ liên phường.

Anh Nguyễn Duy Khánh, ở phường 1, TP.Tân An nói: "Tôi rất phấn khởi khi TTVHTT&HTCĐ liên phường được xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Đây là nơi để người dân sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao sau những giờ làm việc mệt nhọc”.

Phó Chủ tịch UBND phường 3 - Ngô Thanh Hùng thông tin: “Hiện nay, TTVHTT&HTCĐ liên phường đang trong giai đoạn hoàn thành, dự kiến đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018. Việc quản lý và sinh hoạt ở TTVHTT&HTCĐ sẽ được 2 phường lập quy ước cụ thể trong thời gian tới, đồng thời xây dựng kế hoạch cho thuê trung tâm tổ chức các sự kiện để có nguồn thu. Khi trung tâm đưa vào sử dụng sẽ tạo được sân chơi lành mạnh, thu hút nhiều lứa tuổi tham gia, nhất là tạo điều kiện phát triển các câu lạc bộ ở địa phương”.

Trong lần khảo sát hiệu quả hoạt động của TTVHTT&HTCĐ cụm xã tại xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: "Việc xây dựng TTVHTT&HTCĐ cụm xã sẽ tùy thuộc vào điều kiện, tình hình thực tế từng địa phương".

Việc xây dựng TTVHTT&HTCĐ cụm xã nên phù hợp thực tế, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, tránh tình trạng chưa hiệu quả như TTVHTT&HTCĐ cụm xã ở xã Thuận Mỹ hiện nay./.

Thùy Hương - Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết