Tiếng Việt | English

04/10/2017 - 10:19

Trung thu ấm áp, yêu thương

Tết Trung thu còn được gọi là Tết đoàn viên, bởi đây là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Ngày nay, Tết Trung thu còn mang ý nghĩa là mùa yêu thương, mùa của sự sẻ chia của các cấp, các ngành, mạnh thường quân,…trong và ngoài tỉnh Long An dành cho những trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Hoàng Văn Liên tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Mộc Hóa

Chia sẻ yêu thương

Theo thông lệ, vào dịp Tết Trung thu, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng Tết Trung thu năm nay, ngoài việc tổ chức Hội trại Trung thu vào ngày 02 và 03/10, cho 160 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức đoàn đến thăm hỏi và tặng 4.500 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần trị giá 350 ngàn đồng, gồm lồng đèn, bánh trung thu và 150 ngàn đồng tiền mặt, với tổng trị giá trên 1,5 tỉ đồng từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.

Chúng tôi theo chân các đoàn công tác của tỉnh đến thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một trong những điểm đến trong chương trình thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của đoàn là Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh. Dù đến đây rất nhiều lần nhưng mỗi lần đến, các thành viên trong đoàn lại có những cảm xúc khác nhau.

Vừa đưa tay nhận lấy phần quà từ tay Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh, em Nguyễn Thanh Nam (học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh) vừa nở nụ cười hồn nhiên, vừa nói “cám ơn chú!”. Dù phát âm không rõ ràng, tròn trịa nhưng trong ánh mắt em lại toát lên một nghị lực sống, khiến ai chứng kiến cũng cảm thấy hạnh phúc khi các em lạc quan, vui sống, ngày càng ngoan hơn, lễ phép hơn.

Chưa đến 8 giờ sáng nhưng không khí ở Nhà Thiếu nhi huyện Châu Thành rất nhộn nhịp, bởi những tiếng nói trong trẻo, sự hồn nhiên vui đùa của các em nhỏ đang chờ để được nhận quà Trung thu. Đặc biệt, trong đó có hình ảnh người cha với chiếc áo phai màu cõng con gái bị khuyết tật ở chân lên nhận quà trung thu. Cảm động trước hoàn cảnh và nghị lực sống của hai cha con, Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tặng thêm một suất học bổng trị giá 1 triệu đồng cho em Ngô Thị Ngọc Hà (ngụ xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành).

Tại đây, chúng tôi hỏi phụ huynh em Ngọc Hà, sao không nhận quà thay em mà phải vất vả cõng em đến đây. Cha em xúc động: “Dù cõng cháu đến đây nhận quà rất cực nhưng cháu Hà vui lắm, hạnh phúc lắm, vì được sự quan tâm của nhiều người. Tuy cháu Hà sinh ra không may mắn như các bạn cùng trang lứa nhưng đổi lại cháu học rất giỏi và được rất nhiều người quan tâm, chăm sóc. Đó là nguồn động viên để cháu Hà và gia đình vượt qua khó khăn, vất vả”.

Trẻ em phấn khởi khi được nhận quà trung thu

Một tuần chia sẻ yêu thương với các em nhỏ trong dịp tết Trung thu, tại mỗi nơi đến, các thành viên trong đều ân cần thăm hỏi, động viên các em cố gắng học tập, vươn lên làm chủ bản thân để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước; đoàn cũng yêu cầu các cán bộ làm công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em cần phát huy những kết quả đã đạt được, cố gắng khắc phục những khó khăn, góp phần giúp trẻ em có được môi trường sống an toàn và lành mạnh.

Đa dạng hình thức tổ chức Tết Trung thu

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh tích cực vận động xã hội hóa chăm lo cho trẻ em bằng nhiều hình thức khác nhau.  Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước - Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Hiện nay, xã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hơn 86 triệu đồng góp phần chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, UBND xã còn tổ chức nhiều chương trình vui Tết Trung thu như: Hội thi Lồng đèn tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn xã; tổ chức “Đêm hội trăng rằm”; tổ chức các trò chơi dân gian trong buổi lễ phát quà trung thu cho trẻ em,…”

Trước đây, Tết Trung thu chỉ là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn viên, sum họp nhưng giờ đây, Tết Trung thu còn là dịp thể hiện sự yêu thương, chia sẻ với những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã vùng sâu, vùng xa và biên giới.

Phó Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Thạnh Hóa- Nguyễn Thanh Cảnh cho biết: “Đến thời điểm này, huyện tổ chức tặng 540 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần quà trị giá 350 ngàn đồng. Vừa qua, huyện tổ chức thành công Hội trại Trung thu cấp huyện, thu hút rất nhiều trẻ em tham gia. Có thể nói, Trung thu năm nay, tất cả trẻ em ở huyện đều được tặng bánh trung thu, lồng đèn và tham gia các trò chơi dân gian tại trường hoặc ở địa phương, từ đó giúp các em có được một sân chơi lành mạnh và bổ ích, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Không riêng vì trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm chăm sóc nhân dịp Tết Trung thu này mà hầu hết tất cả trẻ em trên địa bàn tỉnh đều được quan tâm, chăm sóc bằng nhiều hình thức khác nhau. Điển hình như học sinh Trường Thể dục - Thể thao tỉnh vừa được Đoàn Cơ sở Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tổ chức làm 200 lồng đèn bằng các dụng cụ tái chế từ vỏ lon bia; tổ chức thi làm lồng đèn giữa các khối lớp; tổ chức Đêm hội Trăng rằm và tặng bánh trung thu cho các em học sinh theo học nội trú dưới mái trường này.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ, những phần quà dù chỉ là một chiếc lồng đèn, một cái bánh trung thu,.. nhưng đó là cầu nối để Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành chia sẻ yêu thương đến với trẻ em nghèo, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua những việc làm đó góp phần giúp các em vơi đi một phần thiếu thốn, một phần tổn thương để hòa nhập với xã hội.

Thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, từ đó giúp các em, nhất là  trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần để các em có đủ tự tin bước vào đời.

Một mùa Trung thu nữa lại về! Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, …tình yêu thương, sự sẻ chia lại lan tỏa. Qua đó, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ có được một mùa Trung thu đầy ý nghĩa và đầm ấm./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết