Tiếng Việt | English

23/09/2020 - 07:30

Trung thu là tết đoàn viên

Trung thu là tết thiếu nhi cũng là dịp để người người, nhà nhà họp mặt, sum vầy bên nhau, cùng thưởng thức ly trà nóng, miếng bánh ngọt và cùng hàn huyên, tâm sự. Tết Trung thu năm nào cha cũng vót tre, làm lồng đèn ông sao thật to treo trước ngõ.

Ngày nhỏ, cứ mỗi dịp Trung thu, anh hai đạp xe lên chợ huyện mua thật nhiều đèn cầy về để dành chơi dần. Anh lấy vỏ lon sữa, đục lỗ rồi làm lồng đèn xe đẩy cho chúng tôi. Tối đến, cả đám trẻ con cùng đẩy những chiếc đèn đậm chất Trung thu miền quê đi khắp xóm, hát vang “tùng dinh dinh… cắc tùng dinh dinh…”.

Theo năm tháng, chúng tôi lớn dần và rời xa vùng quê thân thương, chỉ còn cha mẹ ở lại, gắn bó với mảnh vườn, miếng ruộng. Và cứ như thói quen, Tết Trung thu năm nào cha cũng làm lồng đèn ông sao treo trước ngõ và bảo mẹ chuẩn bị bánh trung thu, bánh dẻo chờ các con về vui ngày đoàn viên.

Ở thành phố nhộn nhịp, tràn ngập ánh đèn, con mải mê lao vào vòng xoáy của công việc, quên đi mùa Trung thu ấm áp, quên rằng ở quê nhà có cha mẹ đang chờ. Và con có biết đâu, đêm rằm tháng 8, cha mẹ ngồi bên nhau rất lâu, kể về những cái Tết Trung thu xưa rộn rã tiếng cười bên đàn con.

Rồi một lần, con nhớ quê da diết, nhớ tiếng lốc cốc của chiếc đèn vỏ lon, nhớ tiếng cười đùa thuở ấu thơ, nhớ giai điệu “tùng dinh dinh… cắc tùng dinh dinh…” mà có lẽ đứa trẻ nào cũng thuộc. Vậy là chạy ngay về với cha mẹ, với quê hương mình để được tận hưởng đêm Trung thu ấm áp tình thân. Con ngạc nhiên khi không có con cháu bên cạnh nhưng cha mẹ vẫn chuẩn bị bánh kẹo, lồng đèn.

Cha bảo: “Năm nào cha mẹ cũng đợi các con”. Nước mắt con chợt trào ra, vậy mà con nào hay biết. Vội vã với cuộc sống nhộn nhịp nơi đô thị, con quên đi mùa Trung thu ấm áp nơi quê nhà…

Từ đó, năm nào anh em tôi cũng tranh thủ về sum họp bên gia đình trong ngày rằm tháng 8 để được sống trong bầu không khí hạnh phúc sum vầy bởi Trung thu là tết đoàn viên./.

Huệ Chi

Chia sẻ bài viết