Tiếng Việt | English

05/06/2020 - 14:34

Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam kiểm tra công tác thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW tại Long An

Sáng ngày 05/6, Đoàn công tác của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đến kiểm tra công tác thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam trên địa bàn tỉnh Long An.

Đoàn công tác của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam kiểm tra công tác thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW tại Long An

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An báo cáo kết quả 5 năm triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW trên địa bàn tỉnh và đề xuất một số kiến nghị với Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin về việc hỗ trợ thường xuyên cho NNCĐDC và chính sách đối với thế hệ thứ 3 của NNCĐDC.

Hiện toàn tỉnh có 1.455 người là NNCĐDC được hưởng chế độ chính sách hàng tháng, trong đó có 401 trẻ em là con đẻ của các gia đình bị bị nhiễm CĐDC mang mầm bệnh, các con bị dị ứng nhiều dạng như: Dị tật, khuyết tật, tâm thần, ngớ ngẩn,...

Trong những năm qua, công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam và tổ chức hoạt động của Hội NNCĐDC tỉnh Long An được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo. Đồng thời, tranh thủ các dự án của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để tổ chức chăm sóc sức khỏe cho NNCĐDC như khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, cấp xe lăn, xe lắc, sổ BHYT, phẫu thuật chỉnh hình,... cho 127.126 lượt người, với tổng kinh phí trên 52 tỉ đồng.

Ngoài ra, các cấp, các ngành còn quan tâm giúp NNCĐDC về đời sống văn hóa, tinh thần như cấp học bổng, hỗ trợ học phí, giới thiệu việc làm, học nghề cho 24.297 lượt người, với kinh phí gần 2 tỉ đồng.

Sau khi nghe báo cáo và các kiến nghị về kết quả thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW, Đoàn kiểm tra đã giải đáp một số vướng mắc theo thẩm quyền, đồng thời tiếp thu, ghi nhận những đề xuất của tỉnh để báo cáo với Quốc hội.

Đoàn kiểm tra giải đáp một số vướng mắc theo thẩm quyền, đồng thời tiếp thu, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh để trình lên Quốc hội

Phát biểu kết luận, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tỉnh Long An đạt được trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW và công tác chăm lo xây dựng tổ chức Hội NNCĐDC/dioxin.

Chủ tịch Trung ương Hội nhấn mạnh, tỉnh cần quan tâm hơn nữa trong việc hướng dẫn người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học lập hồ sơ xin giám định, để được giải quyết kịp thời chính sách của Nhà nước; chăm lo giúp đỡ, động viên nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; chú trọng xây dựng tổ chức Hội, tạo điều kiện để các cấp Hội NNCĐDC/dioxin của tỉnh hoạt động hiệu quả hơn./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết