Tiếng Việt | English

05/06/2020 - 10:12

Trưởng ấp vì dân phục vụ

Nhiều năm đảm nhận vai trò Trưởng ấp 1, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, ông Lưu Hồng Sơn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông là một trong những gương điển hình tiêu biểu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà Nước; vận động người dân thực hiện các tiêu chí xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới;...

“Hồi sáng, tôi dẫn đoàn cán bộ phụ trách thú y đi quanh xóm để nhắc nhở người dân tiêm thuốc phòng bệnh cho vật nuôi đến trưa mới về. Theo kế hoạch, chiều nay, tôi sẽ đến kiểm tra cái ao làng đang được trùng tu bên cạnh nhà văn hóa ấp để đôn đốc anh em đẩy nhanh tiến độ” - ông Sơn vui vẻ chia sẻ. Dù bận rộn khá nhiều công việc “không tên” nhưng chưa một lần ông phiền lòng hay nản chí. Ông luôn cố gắng triển khai nhiều hoạt động, phong trào mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong ấp.

Bí thư, Trưởng ấp 1, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ - Lưu Hồng Sơn

Ấp 1 hiện có 276 hộ dân. Hơn 13 năm làm trưởng ấp, ông Sơn nằm lòng tên từng hộ, kể cả hoàn cảnh, số lượng thành viên,... của từng nhà. Ông xem người dân trong ấp như người trong nhà, “lo cho dân cũng như lo cho gia đình”. Mỗi khi biết nhà nào có hoàn cảnh khó khăn là ông đến để chia sẻ, tìm cách vận động giúp đỡ. Năm 2019, ông vận động được 293 phần quà chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo vui xuân, đón Tết Cổ truyền của dân tộc, tổng trị giá 83 triệu đồng.

Song song đó, khi tham gia hòa giải những vụ tranh chấp, bất hòa trong ấp, ông không chỉ dùng luật mà còn dùng chính uy tín của mình. Cũng nhờ sự khéo léo, gương mẫu mà người dân trong ấp luôn tin tưởng ông. Nhiều năm liền, ấp 1 giữ vững thành tích hòa giải thành các vụ việc; không có thư tồn đọng cũng như khiếu nại vượt cấp.

“Những tuyến đường lớn, nhỏ trong ấp bây giờ được láng nhựa, bêtông hóa khang trang, ôtô có thể vào tận nhà. Hệ thống đèn đường, camera an ninh được lắp đặt rộng khắp, góp phần bảo đảm an toàn, trật tự xóm, ấp. Sự khởi sắc của vùng quê hôm nay có công lao đóng góp lớn của ông Sơn” - một người dân trong ấp nhận xét.

Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông phối hợp Ban Công tác Mặt trận ấp, các ban, ngành, đoàn thể xã vận động đầu tư nâng cấp, mở rộng 3 tuyến giao thông nông thôn, tổng vốn đầu tư gần 1 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp trên 245 triệu đồng. Đồng thời, ông vận động kinh phí nạo vét 1 tuyến kênh, rạch, khai thông dòng chảy; lắp đặt 7 camera an ninh trên các tuyến đường trong xóm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân; giúp người dân khắc phục hệ thống điện bảo đảm an toàn điện sau điện kế; phối hợp các đoàn thể ra quân vệ sinh môi trường các tuyến đường đi qua địa bàn ấp, hướng dẫn và vận động người dân xử lý rác tại gia đình, trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp,...

Ông Sơn bộc bạch: “Việc vận động kinh phí cũng gặp khá nhiều khó khăn. Tôi cùng ban vận động đi lại nhiều lần, có khi cả tháng mới thu được 1 hộ. Vì vậy, để làm tốt công tác này, chúng tôi thường đến tâm sự cũng như giải thích cho người dân biết thêm về những kế hoạch, công trình trong ấp để cùng nhau đồng tình ủng hộ”.

Không chỉ vậy, trong gia đình, ông Sơn còn là người chồng, người cha gương mẫu. Nhiều năm liền, gia đình ông được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu của xã. Hiện tại, ông có người con gái lớn đã lập gia đình, ở riêng; con trai thứ đang học đại học năm cuối. Chẳng những tham gia công tác xã hội, ông còn tích cực lao động, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, sản xuất hiệu quả 4ha điều tại tỉnh Bình Phước.

Với những nỗ lực không ngừng của bản thân, hình ảnh Trưởng ấp Lưu Hồng Sơn đã trở thành tấm gương sáng về người cán bộ tận tụy. Nhờ sự tích cực của ông, 5 năm liền, Chi bộ ấp 1 giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh; là đơn vị điển hình trong học tập và làm theo gương Bác./.

Với vai trò là trưởng ấp, ông Sơn thường xuyên có mặt trong các cuộc họp dân để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các dự án phát triển KT-XH, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết