Tiếng Việt | English

01/09/2017 - 08:36

Trường chuẩn quốc gia và bệnh thành tích

Có thể nói, trường đạt chuẩn quốc gia là niềm tự hào của các địa phương, trong đó, có ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Việc có nhiều trường đạt chuẩn quốc gia cho thấy sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành,... trong việc đầu tư, chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT; đồng thời, cũng là mối quan tâm của cha mẹ học sinh, vì ai cũng muốn con em mình có được điều kiện học tập tốt nhất.

Vậy nên, việc xem xét, xác định chuẩn quốc gia cần bảo đảm chính xác, trung thực chứ không thể qua loa, châm chước để lấy số liệu làm thành tích. Thực tế, cũng có một số trường được công nhận đạt chuẩn nhưng điều kiện cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, số học sinh trên lớp còn đông,... ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Cả nước đang tập trung đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và đòi hỏi nâng cao chất lượng giáo dục phải thực chất. Việc công nhận trường đạt chuẩn quốc gia không phải cho vui, lấy thành tích mà chính là bảo đảm các yếu tố cần thiết để các trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh./.

Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết