Tiếng Việt | English

25/08/2019 - 08:35

Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An luôn đồng hành cùng sinh viên

Trong giai đoạn đổi mới giáo dục đại học hiện đại và môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay, ban lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An (DLA) xác định 2 nền tảng để DLA có thể phát triển vững mạnh là sự hài lòng của sinh viên (SV) và sự hài lòng của các nhà sử dụng lao động.

Trường DLA ký kết biên bản hợp tác toàn diện cùng Tập đoàn An Nông, mở ra cơ hội việc làm cho đông đảo sinh viên

Trường DLA ký kết biên bản hợp tác toàn diện cùng Tập đoàn An Nông, mở ra cơ hội việc làm cho đông đảo sinh viên

Sự hài lòng của SV đến từ nhiều góc độ, trong đó, chăm lo cho SV là một trong những vấn đề được quan tâm. Đây là trách nhiệm của toàn xã hội nói chung và nhà trường nói riêng. Để chăm lo cho SV, trường đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, tiêu biểu như thành lập Trung tâm Hỗ trợ SV. Trung tâm thực hiện các chức năng và nhiệm vụ hỗ trợ SV của trường như tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh không chỉ trong mùa tuyển sinh mà còn thực hiện xuyên suốt, lâu dài, thông qua web, email, sinh hoạt hướng nghiệp. Ký túc xá cho SV thể hiện sự quan tâm của nhà trường, giúp những SV nhà xa đỡ khó khăn, vất vả, nhất là SV năm nhất, tạo sự an tâm cho các bậc phụ huynh. Đây là một trong những thế mạnh của nhà trường, cũng là một trong những lý do mà phụ huynh muốn con học tại DLA. Đối với SV không được ở ký túc xá mà thuê trọ (vì ký túc xá không còn chỗ, vừa học vừa làm, điều kiện kinh tế,…), DLA có bộ phận thống kê và xác lập mối quan hệ với chủ nhà trọ quanh khu vực, thống nhất điều kiện sinh hoạt, giá cả,... và thông tin công khai trên trang web của trường.

Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ SV còn là đầu mối, cùng với Đoàn - Hội của nhà trường hỗ trợ và bảo lãnh cho SV tìm việc bán thời gian trong quá trình học tập. Từ đó, giúp SV có thêm thu nhập trang trải chuyện học hành, tích lũy được kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng,… Tuy nhiên, nếu quản lý không tốt, SV dễ bỏ bê việc học, lưu ban, thậm chí nghỉ học. Vì vậy, DLA xây dựng các quy định hợp lý về thời gian sau khi tham khảo các trường đại học khác bao gồm trong và ngoài nước.

Về cơ sở thực tập, nhà trường sớm xác lập mối quan hệ với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ký kết thỏa thuận hỗ trợ sinh viên thực tập, công khai trên trang web của trường, đồng thời quy định cụ thể các bước và sản phẩm đầu ra trong quá trình thực tập. Ngoài ra, trường cũng khuyến khích SV tự tìm nơi thực tập dựa trên nền tảng các kỹ năng, kiến thức đã học hoặc bằng các mối quan hệ. Tuy nhiên, vẫn cần có sự hướng dẫn của phòng, khoa, giáo viên hướng dẫn, giáo viên chủ nhiệm,… Nhà trường luôn sẵn sàng giúp đỡ SV.

Ngoài ra, trường hoàn thành sân bóng rổ, bóng chuyền, khu vực bóng bàn và một siêu thị để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, luyện tập thể dục - thể thao hàng ngày cho SV DLA. Các phòng học đạt chuẩn (có wifi, máy chiếu, đầy đủ ánh sáng, thoáng mát,…) được đưa vào sử dụng, đáp ứng tốt việc giảng dạy, học tập.

Phó Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Jia Hsin - Lương Thị Ánh Phượng trao đổi với sinh viên định hướng nghề nghiệp

Phó Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Jia Hsin - Lương Thị Ánh Phượng trao đổi với sinh viên định hướng nghề nghiệp

Nhà trường ngày càng có nhiều chính sách cho SV như học bổng và đa dạng cho SV có hoàn cảnh khó khăn hay SV chăm chỉ và có thành tích cao trong quá trình học tập; hỗ trợ SV trong công tác Đoàn. Mỗi năm, trường đều có SV được kết nạp Đảng và đóng góp công sức cho nhà trường nói riêng, địa phương nói chung như tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng,…

Tuy đạt nhiều kết quả nhưng DLA còn những khó khăn cần khắc phục để chăm lo tốt hơn cho SV trong thời gian tới. Mặc dù SV có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt 81,2% nhưng nhà trường vẫn phải quan tâm và đưa ra nhiều con đường lựa chọn cho các em hơn. Xây dựng hồ sơ SV sắp tốt nghiệp và sớm liên lạc với các trung tâm giới thiệu việc làm để các em có cơ hội lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Ngoài ra, nhà trường sẽ thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của SV để có những hướng đi phù hợp, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Với những phương hướng trên, hãy để DLA trở thành nơi mà SV tự hào khi được học tập và sinh hoạt tại trường./.

Th.S Hà Nhật Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích