Tiếng Việt | English

19/10/2016 - 05:37

Trường đại học tốp trên cân nhắc phương án tuyển sinh 2017

Thí sinh làm thủ tục nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2016. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Trước những thay đổi trong việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017, lãnh đạo các trường đại học nhóm trên cho biết đang cân nhắc phương án tuyển sinh riêng. Trong khi đó, các trường nhóm giữa và nhóm dưới cho biết vẫn sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển như năm 2016.

Trường tốp trên… nghe ngóng

Tại Đại học Ngoại thương, phó giáo sư, tiến sỹ Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, nhận định phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có tiếp thu ý kiến các chuyên gia, nhà giáo dục. Trong đó có những điều chỉnh quan trọng như tăng thời gian thi và số lượng câu hỏi của bài thi tổ hợp.

Bộ cũng đã cố gắng giảm nhẹ sức ép cho xã hội, cho thí sinh. Thời gian thi rút ngắn xuống còn hai ngày.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có sử dụng kết quả kỳ thi trung học phổ thông 2017 để làm căn cứ tuyển sinh hay không, ông Tuấn cho biết: “Về nguyên tắc chúng tôi tin tưởng vào kết quả thi này. Tất nhiên, chúng tôi cũng mong muốn các sở giáo dục và đào tạo được giao trọng trách tổ chức kỳ thi sẽ phối hợp chặt chẽ với các trường đại học được giao nhiệm vụ này để tổ chức tốt kỳ thi. Chúng tôi cũng đề nghị các trường đại học được tham gia làm tốt nhiệm vụ của mình. Các trường phối hợp tốt chặt chẽ với các sở giáo dục đào tạo cũng có nghĩa sẽ làm kỳ thi đảm bảo độ tin cậy cao hơn, giúp công tác tuyển chọn sẽ tốt hơn.”

Cũng theo Hiệu trưởng Bùi Anh Tuấn, Đại học Ngoại thương đã nghiên cứu phương án của Bộ từ khi còn là dự thảo nhưng đồng thời cũng nghiên cứu phương án tự chủ tuyển sinh của mình từ năm 2017.

“Chúng tôi sẽ thảo luận trong nội bộ trường và đưa ra một phương án tự chủ tuyển sinh trong tháng 11, công bố công khai cho thí sinh và trường biết,” ông Tuấn nói.

Chia sẻ kỹ hơn về phương án này, ông Tuấn cho biết về cơ bản công tác tuyển sinh của trường năm 2017 sẽ không có gì khác lắm so với năm trước. Trường sẽ căn cứ dựa vào kết quả trung bình bậc phổ thông là thí sinh phải có kết quả học lực lớp 12 đạt từ 6,5 điểm trở lên, hạnh kiểm từ loại khá.

Các tổ hợp thi cũ được giữ lại. Trường cũng nghiên cứu các tổ hợp mới theo phương án công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tạo điều kiện thuận lợi cho các em thí sinh đăng ký thi vào Đại học Ngoại thương.

“Đặc biệt, chúng tôi cũng muốn lựa chọn thêm những em có nhiều tiềm năng để vào trường. Chúng tôi cũng cố gắng để công bố phương án thi sớm nhất,” ông Tuấn cho hay.

Tương tự như Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đang nghe ngóng về việc kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017 sẽ được tổ chức như thế nào.

Theo Hiệu trưởng Hoàng Minh Sơn, trường vẫn chưa quyết định về phương án tuyển sinh của năm 2017. “Nếu thấy kết quả đủ tin tưởng, trường sẽ tuyển sinh dựa trên điểm của kỳ thi này, hoặc sẽ có thêm những phương án khác để có thể sàng lọc thí sinh tốt hơn,” ông Sơn chia sẻ.

Trường nhóm dưới tuyển sinh như 2016

Trong khi đó, ở các trường nhóm giữa và nhóm dưới, nhiều trường cho biết vẫn sẽ sử dụng điểm của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để xét tuyển như năm 2016.

Là người có nhiều phân tích, góp ý cho phương án thi của Bộ, phó giáo sư Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Đại học Cần Thơ cho biết, với những điều chỉnh của Bộ, trường sẽ sử dụng điểm kỳ thi này để xét tuyển.

Lãnh đạo Đại học Thủy lợi cũng cho rằng phương án thi của Bộ là hợp lý. “Đại học Thủy lợi sẽ tận dụng tối đa kết quả để sử dụng cho việc xét tuyển của mình,” Phó trưởng Phòng Đào tạo trường Đại học Thủy lợi, ông Trần Khắc Thạc, cho biết.

Theo ông Thạc, với phương thức thi của Bộ, trường hoàn toàn tin tưởng vào kết thi.

“Bộ đã mở rộng số lượng câu hỏi và tăng thời gian thi nên đề có khả năng đánh giá năng lực và phân loại được thí sinh. Kỳ thi cũng tổ chức theo hình thức trắc nghiệm khách quan, đề của các thí sinh có độ trùng lặp chỉ 20% nên sẽ hạn chế được các tiêu cực trong thi cử,” ông Thạc nói.

Theo Luật Giáo dục Đại học, việc tuyển sinh theo phương án nào là quyền tự chủ của các trường. Trường có thể sử dụng điểm kỳ thi trung học phổ thông quốc gia làm căn cứ xét tuyển, có thể xét tuyển dựa trên học bạ của bậc trung học phổ thông, có thể tổ chức thi tuyển riêng hoặc có thêm các tiêu chí riêng. Các trường đại học cũng có thể kết hợp nhiều phương án để tuyển sinh. Tuy nhiên, các phương án này phải được trường phải gửi về Bộ về công khai trên cổng thông tin điện tử của mình để thí sinh biết./. 

Phạm Mai/Vietnam+

Chia sẻ bài viết