Tiếng Việt | English

11/12/2018 - 18:34

Trường đạt chuẩn Quốc gia: Học sinh thụ hưởng nhiều lợi ích

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các địa phương trong tỉnh Long An nỗ lực hoàn thành và nâng chất các tiêu chí (TC), trong đó, TC trường học được quan tâm và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan để thực hiện. Nhờ vậy, nhiều ngôi trường khang trang, đạt chuẩn quốc gia (CQG) dần thay thế những trường cũ, xuống cấp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục (GD) và thay đổi bộ mặt nông thôn.

Tuyến đường trước các trường học trên địa bàn xã Hưng Thạnh đang được nâng cấp

Tuyến đường trước các trường học trên địa bàn xã Hưng Thạnh đang được nâng cấp

Cơ sở vật chất đạt chuẩn

Trở lại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, chúng tôi thấy bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay. 4 trường: Mầm non Nhị Thành, Tiểu học Nhị Thành, Tiểu học Bình Bát và THCS Nhị Thành đều được đầu tư xây dựng khang trang, trong đó, 3/4 trường đạt CQG, còn Trường Mầm non Nhị Thành phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2018. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực thực hiện TC trường học của địa phương, ban giám hiệu các trường và ngành liên quan.

Đến thăm Trường Mầm non Nhị Thành hôm nay - một trong những niềm tự hào của địa phương để thấy sự đổi thay về diện mạo và chất lượng GD. Trước đây, trường có 7 điểm, mỗi điểm có một hoặc vài phòng học, cơ sở vật chất trường rất khó khăn. Nhờ sự quan tâm đầu tư, cơ sở vật chất của trường đầy đủ và khang trang. Hiện trường có 2 điểm trường với 16 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng. Trong đó, phòng chức năng GD thể chất và nghệ thuật không chỉ bảo đảm về diện tích theo quy định mà còn thoáng mát, có đủ ánh sáng, có kính âm tường và đầy đủ trang thiết bị phục vụ việc dạy và học theo quy định CQG như bóng, gậy, đàn, âm thanh,...

Hiệu trưởng Trường Mầm non Nhị Thành - Dương Thị Kiều Chinh chia sẻ: “Trước đây, cơ sở vật chất của trường xuống cấp, điều kiện dạy và học khó khăn, nhất là trong công tác tổ chức dạy bán trú. Nhờ được quan tâm đầu tư, năm học 2015-2016, trường được xây mới 6 phòng học và năm học 2017-2018, tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất. Hiện nay, trường lớp khang trang, cơ sở vật chất bảo đảm, trẻ được học trong điều kiện thuận lợi, phụ huynh an tâm, tin tưởng”.
Ngoài ra, nhờ bảo đảm diện tích, trường còn thiết kế lại sân trường cho trẻ chơi ngoài trời. Sân trường có nhiều loại cây xanh vừa tạo điều kiện cho trẻ quan sát và khám phá thiên nhiên, vừa tạo bóng mát. Sân trường còn có nhiều khu vui chơi dành riêng cho trẻ: Khu đồ chơi ngoài trời; khu chơi cát, nước; khu chơi giao thông; khu phát triển vận động;...

Trường được đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, trẻ thỏa sức tham gia các hoạt động góc

Trường được đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, trẻ thỏa sức tham gia các hoạt động góc

Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Thành - Mai Thị Minh Hà cho biết: “Cuối năm 2018, Trường Mầm non Nhị Thành đạt chuẩn thì xã sẽ có 100% trường đạt CQG. Các trường đạt chuẩn, HS trên địa bàn có điều kiện học tập thuận lợi, giáo viên (GV) cũng phấn khởi và nỗ lực hơn trong công tác dạy học, phụ huynh an tâm. Tất cả những yếu tố đó góp phần nâng cao chất lượng GD và bồi dưỡng nhân tài cho địa phương”.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, các trường còn phấn đấu nâng cao chất lượng GD. Trường Tiểu học Hưng Thạnh (xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng) đạt CQG năm 2014.

Để giữ vững và xứng đáng với danh hiệu ấy, tập thể trường đoàn kết và nỗ lực nâng cao chất lượng GD qua từng năm học. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Thạnh - Nguyễn Thị Kim Châu chia sẻ: “Sau khi đạt CQG, trường tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng GD hơn nữa. GV được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; hiện 100% GV trên chuẩn. Ngoài ra, GV còn tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới, trong đó, áp dụng dạy theo giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp tổ chức học nhóm,... Nhờ vậy, chất lượng GD ngày càng được nâng cao”.

Còn Trường THCS Hưng Thạnh đang nỗ lực nâng cao chất lượng, góp phần xây dựng trường CQG. Trường tiến hành phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi, tổ chức cho HS học nhóm. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng GV, trường thường xuyên tổ chức những buổi dự giờ, thao giảng và đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Ngoài ra, GV còn chủ động tự học, cập nhật kiến thức mới về chuyên môn, công nghệ thông tin, kiến thức xã hội,... nhằm nâng cao trình độ và sự hiểu biết.

Bên cạnh đó, HS cũng phấn đấu và ra sức học tập. Năm học 2017-2018, trường có 7 HS giỏi cấp huyện, 3 HS giỏi cấp tỉnh và tỷ lệ HS khá, giỏi của trường tăng theo từng năm học.

Trẻ tham gia trò chơi vận động, phát triển thể lực

Trẻ tham gia trò chơi vận động, phát triển thể lực

Lê Thị Phi Phụng - HS lớp 6/2, Trường THCS Hưng Thạnh, bộc bạch: “Mỗi năm học, em đều đặt mục tiêu phấn đấu trở thành HS giỏi. Để đạt mục tiêu, em luôn nghiêm túc học tập. Trên lớp, em chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, vấn đề nào không hiểu em hỏi lại ngay. Về nhà, em học bài và làm bài đầy đủ. Em còn tham gia học nhóm để giải những bài tập khó và tự học nâng cao thông qua sách, báo và các trang mạng”.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của các trường, xã nông thôn mới Hưng Thạnh ngày càng đổi thay. Đó không chỉ là diện mạo mới với các tuyến đường giao thông nông thôn thuận lợi hay những ngôi nhà khang trang mà đời sống tinh thần người dân và chất lượng GD ngày càng nâng lên. Nhờ vậy, khoảng cách về đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã nông thôn mới Hưng Thạnh ngày càng rút ngắn so với những vùng thuận lợi khác.

Có thể thấy, TC trường học là một trong những TC quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Người thụ hưởng trực tiếp TC ấy là HS. Nhờ vậy, chất lượng GD tại các địa phương ngày một nâng cao, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nhân tài./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết