Tiếng Việt | English

13/05/2019 - 05:06

Trường ĐH Lạc Hồng lại vô địch Cuộc thi Robocon 2019

Đội robot LH-WAO của Trường ĐH Lạc Hồng đã giành chiến thắng cuộc thi Robocon 2019 để đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi châu Á - Thái Bình Dương năm nay.

Đội LH-WAO lên ngôi vô địch. Ảnh chụp màn hình

Tối 12/5, tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Hải Dương đã diễn ra các trận đấu tứ kết, bán kết và chung kết để chọn ra đội vô địch cuộc thi Robocon 2019. Đội giành chiến thắng sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Cuộc thi Sáng tạo robot châu Á - Thái Bình Dương 2019 (ABU) diễn ra tại thủ đô Ulaanbaatar (Mông Cổ) vào ngày 25/8/2019.

Các trận đấu đều diễn ra rất căng thẳng. LH-WAO chiến thắng đội SPK-WIND (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) trong trận tứ kết với chút may mắn khi robot tự động của đối thủ bị lỗi trong khi thi đấu. Nhưng ở trận này, LH-WAO cũng đã nhanh chóng giành chiến thắng Uukhai với thời gian thi đấu kỷ lục là 24 giây. Đây cũng là thời gian chiến thắng kỷ lục tính cho đến thời điểm này của cuộc thi Robocon 2019.

Đẳng cấp của LH-WAO tiếp tục được khẳng định ở trận bán kết gặp đội Sao Đỏ Legend (Trường ĐH Sao Đỏ). Các robot nhanh chóng lao lên, hoàn thành cú ném Sagai, rồi chiến thắng Uukhai cùng thời gian 24 giây.

Trận chung kết giữa LH-WAO và SKH3 (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuât Hưng Yên) xứng đáng là trận đấu để chọn ra người chiến thắng. Robot tự động của hai đội nhanh chóng lao lên, tranh nhau thời gian để hướng đến cú ném Sagai. Sau vài giây, robot của LH-WAO vượt lên nhanh chóng, không phạm sai lầm nào, hoàn thành cú ném Sagai, sau đó là chiến thắng Uukhai.

LH-WAO đã trở thành đội vô địch khi có chiến thắng Uukhai ở 24 giây như ở hai trận tứ kết và bán kết trước đó. 

Niềm vui của các CĐV Trường ĐH Lạc Hồng. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, ngày 12/4, tại cuộc thi vòng loại cuộc thi Robocon 2019 phía nam, các đội robot của Trường ĐH Lạc Hồng đã chiến thắng áp đảo để giành quyền vào thi đấu vòng chung kết toàn quốc. Có đến 5 đội của trường này giành quyền vào vòng chung kết. Sau chiến thắng này, LH-WAO sẽ tham gia Cuộc thi Sáng tạo robot châu Á - Thái Bình Dương 2019 sẽ diễn ra tại Mông Cổ.

Ở đấu trường châu lục, các đội robot của Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) đã 3 lần vô địch cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương (năm 2014 tại Ấn Độ, 2017 tại Nhật Bản, 2018 tại Việt Nam). Cũng cuộc thi này, robot của Trường ĐH Lạc Hồng cũng có 3 lần đoạt giải nhì.

Thông điệp "chia sẻ kiến thức"

Năm 2019, Mông Cổ là nước chủ nhà đăng cai cuộc thi quốc tế nên đề thi được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống, dựa trên sự tích về chiếc thẻ bài truyền tin của người chiến binh Mông Cổ và trò chơi dân gian ném Sagai của người dân du mục. Chủ đề của cuộc thi Robocon diễn ra tại Ulaanbaatar là "Great Urtuu" mang thông điệp "Chia sẻ kiến thức" . Trận đấu trong cuộc thi được thể hiện dưới dạng một trò chơi diễn ra giữa hai đội gồm: đội đỏ và đội xanh. Thời gian tối đa cho một trận đấu là 3 phút.

Mỗi đội có 2 robot gồm: một robot điều khiển bằng tay gọi là Robot đưa tin 1 và một robot điều khiển tự động gọi là Robot đưa tin 2. Khi trận đấu bắt đầu, robot đưa tin 1 mang một tấm thẻ Gerege để làm bằng chứng của người đưa tin. Robot đưa tin 1 phải băng qua rừng, đi qua cầu vượt qua sông để đến vạch đích thứ nhất. Hoàn thành nhiệm vụ này giúp đội ghi được 20 điểm. Sau đó, Robot đưa tin 1 chuyển tấm thẻ Gerege cho Robot đưa tin 2 ở khu vực Gobi Urtuu và ghi thêm 20 điểm. Robot đưa tin 2 phải di chuyển bằng 4 chân giống như những chú ngựa chuyển tin và không được sử dụng bánh xe. Robot đưa tin 2 cần vượt qua khu vực đụn cát và bụi cỏ, sau đó đến khu vực núi Urtuu.

Khi đi qua vạch đích thứ hai và thứ ba, robot ghi được 30 điểm ở mỗi vạch và ghi thêm 30 điểm nữa khi đến núi Urtuu. Tuy nhiên, Robot đưa tin 2 phải dừng ở khu vực núi Urtuu chờ Robot đưa tin 1 tích đủ ít nhất 50 điểm bằng trò ném Shagai. Khi Robot đưa tin 2 đến núi Urtuu, Robot đưa tin 1 mới được phép ném Shagai trong khu vực quy định.

Khi Robot đưa tin 1 ghi được ít nhất 50 điểm, Robot đưa tin 2 mới được phép trèo lên đỉnh núi ở khu vực Uukhai, sau đó giơ cao tấm thẻ Gerege và ghi thêm được 30 điểm. Đội đầu tiên giơ được tấm thẻ sẽ giành chiến thắng, gọi là "Uukhai". 

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết