Tiếng Việt | English

23/12/2016 - 22:58

Trưởng thành hơn sau mỗi bài bắn

Năm 2016, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện và bắn đạn thật trên biển với 100% bài bắn đạt kết quả khá, giỏi, đơn vị an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Qua mỗi bài bắn giúp cán bộ, chiến sĩ (CBCS) rút ra những kinh nghiệm quý báu. Chúc mừng và tặng quà các Giáo xứ và Chi hội Tin Lành ở các huyện Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc.


Đội hình Biên đội Tàu Lữ đoàn 167 cơ động vào tuyến bắn

Cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo

Chúng tôi được tham gia cả 2 lần huấn luyện kết hợp bắn đạn thật của Lữ đoàn 167 trong năm qua. Có lẽ vì được cùng ăn, cùng ở và cùng tập với CBCS trên mỗi con tàu nên chúng tôi thấu hiểu sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ huấn luyện này.

Là người trực tiếp chỉ huy các lần bắn đạn thật, Thượng tá Nguyễn Việt Anh, Phó Lữ đoàn trưởng cho biết: Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn phân công cụ thể cho từng đồng chí cấp ủy viên theo dõi, bám nắm nội dung huấn luyện của đơn vị. Chỉ đạo cho từng đơn vị tổ chức phân loại đối tượng huấn luyện để có biện pháp đánh giá chất lượng thực tế đến từng người. Từ đó, đơn vị tiến hành huấn luyện bổ sung cho các bộ phận và từng cá nhân còn yếu. Trên từng tàu phải được kiểm tra nhiều lần, kiểm tra kỹ cả về tình trạng kỹ thuật và khả năng khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật của bộ đội. Khi kỹ thuật chưa bảo đảm, cán bộ, chiến sĩ chưa thuần thục nội dung huấn luyện thì tàu chưa được phép rời bến.

Trung tá Đặng Xuân Chương, Thuyền trưởng Tàu 379 khẳng định: “Cấp ủy, chỉ huy tàu xác định bắn đạn thật trên biển là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm. Chính vì vậy, chúng tôi tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rất cụ thể, tỉ mỉ đối với từng nội dung của nhiệm vụ. Bắt đầu từ công tác chuẩn bị, mỗi người, mỗi ngành đều có bản đăng ký quyết tâm để thực hiện nhiệm vụ. Chỉ huy các cấp thường xuyên kiểm tra kết quả của mỗi cá nhân, từ đó tham mưu cấp ủy, chỉ huy tàu duy trì thực hiện. Trong quá trình thực hành bắn trên biển, phân công các đồng chí có kinh nghiệm kèm đồng chí ít kinh nghiệm, đồng chí bắn giỏi hỗ trợ các đồng chí yếu hơn, chính nhờ vậy mà các bài bắn vừa qua Tàu đều đạt khá, giỏi và an toàn tuyệt đối.

Tích cực, tự giác trong tự học, tự rèn

Khi các con tàu rời cảng ra khơi thì mọi công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, thế nhưng ở mỗi ngành, mỗi vị trí cán bộ, chiến sĩ vẫn tự mình tự tập luyện, nghiên cứu. Mặc dù sóng lớn nhưng các vị trí vẫn say sưa tập luyện, nhất là các vị trí các ngành 1 và ngành 2.

Trung úy Nguyễn Văn Tuyến, Trưởng ngành 2, Tàu 377 chia sẻ: “Từ khi nhận tàu mới về ngành 2, chúng tôi chủ động tự học tập, nghiên cứu để sớm làm chủ các loại vũ khí trang bị kỹ thuật trong biên chế của ngành. Mặc dù, đến nay chúng tôi đã làm chủ hoàn toàn nhưng không thể chủ quan, nhất là đối với nhiệm vụ bắn đạn thật. Chính vì vậy, trước khi vào thực hành bắn, cán bộ, chiến sĩ toàn ngành luôn chủ động tự học, tự ôn để vừa củng cố kiến thức, vừa rèn vững về kỹ năng thao tác. Càng kỹ bao nhiêu thì khi vào bắn càng bảo đảm an toàn và đạt kết quả cao bấy nhiêu. Qua lần bắn thứ nhất, tôi rút ra cho mình bài học kinh nghiệm rất thiết thực là không có cách nào rèn mình bằng cách tự mình nghiên cứu, luyện tập và học hỏi từ những người đi trước, những người có nhiều kinh nghiệm.


Tổ bắn máy bay bay thấp trên Tàu 377 thực hành bắn mục tiêu M96

Hoàn thành nhiệm vụ bắn đạn thật trong năm, Lữ đoàn 167 lại tập trung huấn luyện để chất lượng nâng cao hơn nữa sau những kinh nghiệm được rút ra. Mỗi bài học kinh nghiệm lại được cấp ủy, chỉ huy các cấp tập hợp lại để làm cơ sở tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn trong xây dựng kế hoạch huấn luyện, bắn đạn thật năm sau đạt kết quả cao hơn.

Trung tá Nguyễn Đức Thoan, Thuyền trưởng Tàu 377 chia sẻ: “Tôi là một trong những thuyền trưởng tiếp nhận Tàu 1241.8 mới đầu tiên của Lữ đoàn. Nếu ngay từ những ngày đầu bản thân không chủ động tự học tập, nghiên cứu để từng bước làm chủ con tàu thì tôi không thể hoàn thành nhiệm vụ của người thuyền trưởng. Chính từ kinh nghiệm này mà tôi phát động phong trào tự học, tự rèn trên chính con tàu của mình. Quá trình duy trì tôi luôn theo sát bám nắm và động viên bộ đội để kịp thời giúp đỡ anh em cùng tự học, tự rèn. Đến nay, vấn đề tự học, tự rèn của CBCS trong toàn Lữ đoàn được duy trì, và phát huy rất hiệu quả”.

Còn Đại tá Lê Văn Trung, Chính ủy Lữ đoàn thì khẳng định: “Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn xác định mô hình tự học, tự rèn là một trong những kinh nghiệm cần được nhân rộng và có nhiều phương pháp tổ chức hơn nữa để khích lệ tinh thần chủ động, tích cực của mỗi người. Đây cũng là bài học cho toàn bộ lộ trình huấn luyện làm chủ những con tàu Tên lửa mà Lữ đoàn mới được biên chế. Trong năm tới, Lữ đoàn sẽ có nhiều cách thức tổ chức khoa học, hợp lý hơn để vận dụng không chỉ trong nhiệm vụ huấn luyện, bắn đạn thật mà trên tất cả các mặt hoạt động của đơn vị”./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết