Tiếng Việt | English

21/09/2020 - 14:45

Trưởng thành từ những cuộc thi quốc gia

Rời các cuộc thi cấp quốc gia thời phổ thông, những cựu học sinh (HS) bước tiếp con đường đại học đầy tự tin, phát huy hết năng lực, sở trường cá nhân, nhanh chóng hòa nhập môi trường mới trong thời gian ngắn.

Huỳnh Phan Thy Thy thuận lợi tiếp cận môi trường học tập mới ở đại học

Tự tin khẳng định mình

Huỳnh Phan Thy Thy - cựu HS Trường THPT Chuyên Long An (tốt nghiệp THPT năm 2019), chủ nhân giải nhì môn Văn cuộc thi Chọn HS giỏi cấp quốc gia năm học 2018-2019, đã vận dụng tốt kiến thức phổ thông, kinh nghiệm “chinh chiến” các cuộc thi HS giỏi phát triển năng lực bản thân trong môi trường đại học. Hiện Thy là sinh viên năm 2, ngành Kinh doanh thể thao và tổ chức sự kiện tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM).

Yêu thích học văn và được thử sức mình với nhiều cuộc thi HS giỏi lớn, nhỏ về môn Văn, Thy đạt nhiều thành tích cao từ lớp 10. Thy tâm sự: “Tham gia cuộc thi Chọn HS giỏi và nhiều cuộc thi khác, HS đội tuyển tốn nhiều thời gian và công sức hơn các bạn cùng trang lứa. Tuy vậy, mọi sự đầu tư đều có lợi nhuận. Em và các bạn đạt thành tích ở cuộc thi Chọn HS giỏi quốc gia năm 2018-2019 đều đang có nhiều trải nghiệm thú vị sau khi bước ra từ cuộc thi này. Với năng lực sẵn có, hầu hết mọi người đều đang thuộc top sinh viên của lớp, khoa… với điểm học tập tốt. Quá trình ôn luyện thi HS giỏi giúp chúng em luyện tinh thần, rèn trí lực rất nhiều”.

Với Thy, thành - bại ở từng cuộc thi đều là bài học giúp em tự hoàn thiện năng lực, đạt được thành tích cao hơn ở thử thách tiếp theo và là động lực giúp em nỗ lực trong suốt quá trình học tập ở THPT. “Qua các cuộc thi, em nhận được rất nhiều kinh nghiệm sống do phải tự lập trong các chuyến thi đấu xa nhà, bản lĩnh thêm vững chãi do được trải nghiệm nhiều cảm giác thi cử. Thế nhưng, trên hết, em cảm thấy mình đã sống thật có ích khi có thể mang tên trường, tên tỉnh vang danh đến mọi miền đất nước để khi vào trường, chúng em tự hào là HS chuyên Long An và khi ra trường, chuyên Long An tự hào vì chúng em” - Thy thổ lộ.

Nhờ vận dụng những kiến thức, kỹ năng được rèn luyện ở phổ thông, đặc biệt là kinh nghiệm các cuộc thi, Thy dễ dàng tiếp cận chương trình ở bậc đại học. Thy kể: “Có thể nói, học tập ở chuyên Long An và kinh nghiệm tham gia các cuộc thi giúp em có bước khởi đầu sớm hơn các bạn. Không mất thời gian để làm quen với kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm,… em có nhiều cơ hội để tập trung khai thác sâu nội dung bài học và tham khảo nhiều tài liệu ở thư viện hơn, phát huy tinh thần tự học. Học tốt môn Văn còn hỗ trợ em rất nhiều trong việc xây dựng bài báo cáo, thiết kế nội dung bài thuyết trình đúng và hay. Nhờ vậy, việc học tập của em rất thuận lợi và đạt điểm số khả quan ở đại học. Ngoài ra, ngay năm nhất, em được bầu làm bí thư chi đoàn và sau một năm học, em còn được tín nhiệm kiêm chức vụ lớp trưởng”.

Ngô Phan Minh Vũ thử sức ở các cuộc thi và mở ra tương lai cho bản thân

Đam mê dẫn tới tương lai

Bước ra từ cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia với giải ba về đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực Y - Sinh, Ngô Phan Minh Vũ (tốt nghiệp THPT năm 2016) - cựu HS Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), mở ra tương lai cho bản thân. Hiện em là sinh viên năm 4, ngành Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM.

Ngưỡng mộ thầy dạy môn Sinh bởi những bài học rất hay, thú vị và có những ví dụ rất thực tế, vậy là Vũ hứng thú với Sinh và bắt đầu yêu thích môn này. Vũ bộc bạch: “Thích Sinh là vậy nhưng em còn thích một môn khác nữa nên phân vân trong việc lựa chọn môn đăng ký thi HS giỏi. Tuy nhiên, khi nghe thầy dạy Sinh bảo không chấp nhận những bạn rớt môn khác vào thi môn Sinh của thầy nên em tham khảo ý kiến người thân và suy nghĩ kỹ hơn trước khi quyết định. Kết quả là em quyết tâm chọn Sinh và đạt HS giỏi cấp tỉnh năm lớp 11 và lớp 12”.

Tìm hiểu sâu về môn Sinh, Vũ tham gia nghiên cứu khoa học - kỹ thuật về lĩnh vực Y - Sinh với đề tài Nghiên cứu mới về hoạt tính sinh học của cây đậu phộng và cây cỏ đậu thu hái tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Chính những kiến thức môn Sinh và sự yêu thích nghiên cứu nên đề tài của Vũ thành công với giải ba quốc gia năm em học lớp 12.

“Sau khi bước ra từ các cuộc thi nói chung và cuộc thi Khoa học - kỹ thuật nói riêng, em được biết thêm nhiều đề tài nghiên cứu, gặp gỡ, quen biết thêm nhiều bạn và rất ngưỡng mộ họ vì đã có những nghiên cứu hay. Từ đó, em biết mình cần học tập, trau dồi nhiều hơn nữa mới có thể hòa nhập mọi người. Và với em, mỗi cuộc thi đều là một trải nghiệm thú vị. Em được sáng tạo, làm quen với áp lực thời gian, xử lý tình huống, giải quyết vấn đề, thuyết trình, nói chuyện với nhiều người và thuyết phục họ hiểu được mình đã làm được gì cho đề tài”.

Chính tình yêu môn Sinh, đam mê nghiên cứu khoa học - kỹ thuật lĩnh vực Y - Sinh, đặc biệt là gặt hái được thành công từ cuộc thi cấp quốc gia giúp Vũ tìm được hướng đi cho tương lai. Đó là theo đuổi ngành Công nghệ sinh học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM.

Vũ chia sẻ: “Vào đại học là trải nghiệm rất tuyệt. Em đã biết tự học, tự nghiên cứu, học được nhiều kiến thức chuyên sâu. Ngành em đang học có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, đời sống con người và sự phát triển của toàn xã hội. Được học, nghiên cứu, làm những điều có ích cống hiến cho mọi người là hạnh phúc. Học xong, em mong muốn có thật nhiều điều kiện, cơ hội để tiếp tục phát triển thêm nhiều đề tài cống hiến cho đời. Hiện tại, em làm việc ở một phòng thí nghiệm của trường. Nơi đây, em được làm việc với thầy và các anh chị rất giỏi nên học hỏi được rất nhiều điều hay”.

Tôi rèn và không ngại thử thách mình ở cấp phổ thông, những cựu HS bước ra từ các cuộc thi cấp quốc gia tự khẳng định mình ở môi trường đại học và có những định hướng rõ ràng cho tương lai./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết