Tiếng Việt | English

25/06/2015 - 14:18

Trường THPT Thạnh Hóa: Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Đoạn đường ôn tập đã gần kết thúc, học sinh (HS) khối 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Tại Trường THPT Thạnh Hóa, thời điểm này là giai đoạn ôn tập nước rút nhằm hệ thống lại tất cả những kiến thức mà HS đã ôn tập trong thời gian qua, đồng thời tập trung ôn tập cho những HS có kết quả đạt thấp trong kỳ thi thử THPT quốc gia do trường tổ chức.

Học sinh tập trung ôn tập

Như các trường THPT khác, Trường THPT Thạnh Hóa cũng chia lớp ôn tập theo đối tượng HS. Đối với HS khá, giỏi, giáo viên (GV) có phương pháp dạy khác so với HS trung bình, yếu, kém. Tuy nhiên, sau đợt thi thử vừa qua, nhiều HS đạt kết quả khá thấp. Dựa theo kết quả đó, nhà trường chọn lọc nhóm HS đặc biệt yếu kém và có phương pháp ôn tập riêng cho các em. Đối với những HS này, GV hệ thống lại những phần kiến thức căn bản, quan trọng của chương trình lớp 12 để ôn tập cho HS, nhằm giúp các em giải được những phần câu hỏi dành cho xét tốt nghiệp trong đề thi THPT quốc gia.

Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Hóa - cô Phan Thị Dạ Thảo, cho biết: Trong đợt thi thử, HS đạt kết quả thấp do các em còn chủ quan, ỷ lại, nghĩ đây chỉ là kỳ thi thử nên chưa thực sự cố gắng. Tuy nhiên, qua đó cũng một phần đánh giá được sức học của các em. Từ đó, nhà trường có hướng bổ sung kiến thức phù hợp hơn. Trong tuần ôn tập cuối này, nhà trường lập danh sách nhóm HS yếu, kém và cho GV kèm sát các em. Cứ 1 GV chịu trách nhiệm kèm 2 HS. GV ôn tập lại những kiến thức căn bản, lấp lỗ hổng kiến thức và dò bài các môn xã hội cho các em. Hy vọng với phương pháp này, những HS yếu, kém sẽ đậu tốt nghiệp trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Riêng với HS khá, giỏi, ngoài hệ thống lại những kiến thức đã ôn tập, GV thường xuyên giới thiệu những mẫu đề thi đại học, cao đẳng hay đề thi của các trường THPT chuyên cho HS thử sức. Từ đó, HS khá, giỏi có thêm cơ hội tiếp xúc với nhiều dạng câu hỏi, bài tập hay trong khuôn khổ chương trình THPT và có thêm kiến thức, kinh nghiệm cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Thầy Nguyễn Thanh Hiền, GV dạy môn Toán, Trường THPT Thạnh Hóa, chia sẻ: "Ngay từ những ngày đầu ôn tập, GV đã soạn đề cương ôn tập theo đối tượng HS. Trong quá trình dạy, GV sẽ thay đổi nhằm bám sát vào đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như sức học của từng HS. Giai đoạn ôn tập này, đối với HS khá, giỏi, tôi cho các em tiếp cận nhiều dạng bài tập, đề thi khác nhau giúp các em thử sức mình và có thêm kinh nghiệm làm bài. Riêng với HS yếu, kém, tôi bổ sung những kiến thức quan trọng mà các em chưa nắm, cho các em làm các dạng bài tập căn bản. Ngoài ra, trên lớp tôi còn hướng dẫn các em phương pháp làm bài hiệu quả, cách phân tích để tìm ra câu hỏi dễ trong đề thi. Đồng thời, tôi chia sẻ một số kinh nghiệm về giờ học, giờ nghỉ ngơi, chế độ ăn uống giúp các em có sức khỏe và ôn tập hiệu quả”.

Ngoài chú trọng công tác ôn tập, nhà trường còn quan tâm các biện pháp tâm lý giúp HS an tâm, thoải mái trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Cô Dạ Thảo cho biết thêm: "Ngày 27-6-2015, nhà trường tổ chức lễ Tri ân và trưởng thành cho HS khối 12. Dịp này, HS sẽ được nghe những bài diễn thuyết về tình cảm gia đình, thầy cô, bạn bè, từ đó, khơi dậy lòng hiếu thảo, lòng biết ơn cha mẹ, thầy cô trong mỗi HS. Với chất xúc tác đó, các em sẽ được tiếp thêm sức mạnh về ý chí và tinh thần trong học tập. Hy vọng rằng, những tác động tâm lý đó sẽ giúp các em cố gắng hơn và có kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới"./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết