Tiếng Việt | English

14/09/2016 - 12:28

Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng: Phát huy năng lực của từng học sinh

Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, giúp các em năng động, sáng tạo, nhạy bén, đạt nhiều thành tích cao trong học tập.


Học sinh được chia nhóm nhỏ để thảo luận trong tuần môn học

Năm học 2013-2014, Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng được Phòng Giáo dục và Đào tạo chọn làm điểm triển khai thí điểm dạy học theo mô hình trường học mới, định hướng phát huy năng lực của từng học sinh. Mô hình này về cơ bản vẫn kế thừa những ưu điểm của mô hình trường học truyền thống nhưng có sự đổi mới căn bản về cách tổ chức lớp học, tài liệu học tập,...

Cụ thể, các lớp học đều được chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 4 học sinh; tài liệu học tập của học sinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn lại từ sách giáo khoa hiện hành. Mỗi bài học được chia thành 3 hoạt động chính: Cơ bản, thực hành và ứng dụng. Trong giờ học, giáo viên không giảng dạy mà chỉ hướng dẫn học sinh. Các em không còn thụ động nghe, nhìn, chép mà phải chủ động đọc, tìm hiểu, thảo luận.

Cô Trần Thị Bích Truyền - giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng cho biết: “Giảng dạy theo mô hình này, giáo viên không cần soạn giáo án mà phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, giữa giáo viên với học sinh và giữa học sinh với học sinh có sự trao đổi, tương tác nhiều hơn. Điều này giúp học sinh năng động, nhạy bén và học được nhiều kỹ năng giao tiếp”.

Năm học 2015-2016 là năm thứ ba trường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực của từng học sinh. Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Hưng đạt nhiều thành tích cao trong những năm qua. 3 năm liền, trường được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; 5 năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; năm học 2015-2016, có 7 học sinh đoạt giải nhất cấp tỉnh, 5 học sinh đoạt giải nhì cấp tỉnh và 10 học sinh đoạt giải ba cấp tỉnh,... Đặc biệt, trường có 5 học sinh được tuyển chọn tham gia vòng thi quốc gia.

Là một trong những học sinh được chọn thi vòng thi quốc gia cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt tại thủ đô Hà Nội, em Nguyễn Thị Hạnh Vy cho biết: “Nhờ được tiếp cận với phương pháp học mới, em có điều kiện giao lưu, trao đổi với các bạn nhiều hơn nên môn Tiếng Việt học rất tốt. Ngoài ra, các thầy, cô giáo cũng thường xuyên đặt câu hỏi, bài tập về nhà để em và gia đình có thể trao đổi, chia sẻ lẫn nhau. Hiện tại, em cảm nhận mỗi ngày đến trường là một ngày vui, vì không có áp lực về bài vở”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết