Tiếng Việt | English

10/09/2015 - 21:31

Truy tặng “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho bà Võ Thị Thắng

Luật sư Trần Quốc Thuận, chồng của bà Võ Thị Thắng cho rằng, đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước dành cho bà Võ Thị Thắng.

Chiều nay (10/9), tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” do Chủ tịch nước trao tặng cho bà Võ Thị Thắng- nguyên ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch.

Tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã trao danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho gia đình bà Võ Thị Thắng.

Bà Võ Thị Thắng, sinh năm 1945, tham gia cách mạng từ khi 17 tuổi. Trong chiến dịch Tổng công kích Mậu Thân 1968, khi thực hiện nhiệm vụ trừ gian tại Quận 6, bà bị địch bắt nhưng vẫn kiên trung, giữ vững ý chí cách mạng.

Bà Võ Thị Thắng nổi tiếng với dáng đứng, nụ cười và câu nói của bà trước Tòa án quân sự của kẻ thù khi mới 23 tuổi, cách đây 47 năm “Liệu chính quyền của các ông còn tồn tại được bao lâu mà kết án tôi đến 20 năm tù ?”. “Nụ cười chiến thắng”, “Nụ cười Võ Thị Thắng” đã trở thành một trong những biểu tượng cao đẹp của thế hệ anh hùng trong cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Sau Hiệp định Paris, bà được trao trả và ra Bắc học tập rồi trở về miền Nam tham gia nhiều nhiệm vụ quan trọng tại Thành đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ.

Năm 1996, bà được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 8 và đảm nhận chức Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam…Bà là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 8, 9; Đại biểu quốc hội khóa 9, 10, 1… Dù ở bất cứ cương vị nào, bà luôn là một cán bộ trung kiên, mạnh dạn, thẳng thắn trong đấu tranh, có chính kiến dám quyết định và nhận trách nhiệm…

Sinh thời, bà Võ Thị Thắng đã nhận các danh hiệu cao quí của Đảng và Nhà nước trao tặng như Huân chương Độc lập hạng nhì, Huân chương Lao động hạng nhất, Huân chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương Quyết thắng hạng nhất cùng nhiều huân, huy chương khác. Bà Võ Thị Thắng mất ngày 22/8/2014 sau một thời gian lâm bệnh.

Thay mặt gia đình, luật sư Trần Quốc Thuận, chồng của bà Võ Thị Thắng bày tỏ: “Danh hiệu anh hùng Võ Thị Thắng thì tôi biết từ khi tôi chưa cưới làm vợ. Đến hôm nay việc gì đến cũng đến và rất đúng thời điểm, rất hoan nghênh. Cuộc đời bả rất gian truân, không phải chức quyền nhưng Đảng, nhà nước khẳng định vậy tức là một sự ghi nhận”./.

Hà Khánh/VOV-TP HCM
 

Chia sẻ bài viết