Tiếng Việt | English

05/05/2018 - 05:37

Truy tố 2 nguyên cán bộ quản giáo để 2 tử tù trốn trại

Hai nguyên cán bộ quản giáo trại tạm giam T16 Bộ Công an và một trung sĩ đã có nhiều vi phạm, thiếu trách nhiệm trong canh giữ phạm nhân để 2 tử tù đục tường bỏ trốn khỏi phòng biệt giam.

Trại tạm giam T16 - nơi xảy ra vụ việc 2 tử tù bỏ trốn khỏi phòng biệt giam - Ảnh: THÂN HOÀNG

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án "Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn" xảy ra tại trại tạm giam T16 Bộ Công an.

Đồng thời Viện KSND tối cao truy tố 3 bị can gồm: Nguyễn Văn Kiên - nguyên thiếu úy, Nguyễn Đức Thắng - nguyên thiếu úy, đều là nguyên cán bộ quản giáo tại trại tạm giam T16 và Nguyễn Thái Hoàng, nguyên trung sĩ cảnh sát bảo vệ trại tạm giam T16 về cùng tội danh thiếu trách nhiệm để người bị giam giữ trốn.

Đục tường buồng giam bằng ốc vít

Theo cáo trạng, 8h15 ngày 11/9/2017, thiếu úy Nguyễn Đức Thắng điểm danh, kiểm diện buồng giam đã phát hiện 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình đã đục tường bỏ trốn khỏi buồng giam số 3, khu D.

Căn cứ lời khai của Thọ và Tình, CQĐT xác định khoảng 10 ngày trước khi bỏ trốn, 2 tử tù này đã lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo khi mở cùm theo quy định để đi vệ sinh cá nhân, Tình đã vặn một ốc vít sắt trên tường, giấu trong buồng giam.

Sau đó Thọ và Tình rủ nhau cùng xé chăn tết thành dây để phục vụ việc bỏ trốn.

Ngày 9/9/2017, 2 tử tù đã rút dây chỉ ở khăn mặt để cắt nắp nhựa của âu cơm thành miếng nhỏ, dùng để phá khóa cùm cho Tình.

Chiều 10/9, sau khi ăn cơm xong, Thọ đã tự phá cùm chân bằng cách lắc mạnh cùm chân cho bản lề lỏng ra rồi lợi dụng khe hở giữa hai mảnh gỗ cùm để rút chân ra ngoài.

Thọ cũng giật mạnh chiếc cùm của mình để bung ra ngoài 1 chiếc bản lề sắt và một đinh vít.

Thọ đã lấy đinh vít mài mỏng đi cắm vào ổ khóa và mở cùm cho Tình.

Tiếp đó 2 tử tù này dùng đinh và chiếc ốc vít đã giấu sẵn trước đó buộc vào bàn chải đánh răng rồi cạo tường theo mạch vữa giữa các viên gạch. Đến hàng gạch cuối cùng, Thọ dùng cùm thúc cho tường gạch rơi ra ngoài.

Khoảng 22h cùng ngày, 2 tử tù đã chui ra khỏi phòng biệt giam theo lỗ thủng trên tường rồi bám tường trèo lên nóc nhà khu C, tìm đường tẩu thoát.

Thọ và Tình nhặt một chiếc móc sắt để buộc vào dây được tết từ trước rồi lợi dụng cán bộ gác không có ở chòi, buộc vào hàng thép gai trèo ra ngoài.

Cơ quan điều tra đã thực nghiệm điều tra với kết quả phù hợp với lời khai của Thọ và Tình. 

Trong thời gian bỏ trốn 2 tử tù này không phạm thêm tội nào mới. Về hành vi bỏ trốn khỏi phòng biệt giam, cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với Tình và Thọ về tội "trốn khỏi nơi giam, giữ".

Tử tù Nguyễn Văn Tình tại cơ quan công an khi bị bắt giữ trong lúc bỏ trốn - Ảnh: HÀ PHƯƠNG

Cán bộ bỏ vị trí ở vọng gác

Cũng theo cáo trạng, quá trình điều tra 3 ông Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Đức Thắng và Nguyễn Thái Hoàng đã thừa nhận thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, lời khai phù hợp với dữ liệu thu được từ camera giám sát trong phòng giam.

Ông Kiên và Thắng được phân công quản lý chuyên trách nhà D khu giam, nơi có buồng giam số 3 là nơi giam 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình. Theo quy định, hàng ngày ít nhất một lần 2 cán bộ này phải trực tiếp kiểm tra phòng giam, cùm chân nhắc nhở can phạm.

Tuy nhiên ngày 10/9/2017, ông Kiên và Thắng chỉ mở cửa buồng giam đứng ngoài quan sát mà không vào kiểm tra trực tiếp, lục soát tìm vật cấm. Do vậy 2 cán bộ này không biết các tử tù đã mang vít sắt giấu trong phòng và không phát hiện được bất thường trên cùm chân của Thọ.

Đêm 10/9, ông Kiên được phân công trực đêm, mặc dù có đi kiểm tra nhưng lại không phát hiện được tiếng 2 tử tù đục tường buồng giam.

Bị can Nguyễn Thái Hoàng có trách nhiệm phải đảm bảo mục tiêu canh gác, không tự ý rời bỏ vị trí gác. Tuy nhiên, trong ca gác đêm 10/9, ông Hoàng đã tự ý rời bỏ vị trí gác tại chòi C. Lợi dụng sơ hở này, 2 tử tù dã tự do đi thang bộ lên chòi gác C, che camera, buộc dây vào hàng rào rồi trèo qua tường trốn thoát.

Trong vụ việc 2 tử tù bỏ trốn còn có trách nhiệm của một số cán bộ, chiến sĩ tại trại tạm giam T16. Tuy nhiên cơ quan tố tụng xác định những người này không phải trực tiếp quản lý, canh gác dẫn đến việc 2 tử tù bỏ trốn chưa đủ đến mức phải xử lý hình sự.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã có văn bản kiến nghị trại tạm giam T16, Bộ Công an xem xét xử lý kỷ luật hành chính và có biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm./.

Theo Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết