Tiếng Việt | English

20/12/2015 - 16:58

Truy tố các đối tượng xâm phạm mồ mả, hài cốt

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Đước, tỉnh Long An vừa kết thúc điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố trước pháp luật Phạm Quốc Thịnh, SN 1979 và Nguyễn Văn Dương, SN 1967, cùng ngụ ấp 3, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, về tội xâm phạm mồ mả, hài cốt.

Trước đó, ngày 25-7-2015, bà Nguyễn Thị Thường, SN 1960, ngụ ấp 2, xã Long Khê, huyện Cần Đước, gửi đơn trình báo đến cơ quan công an về việc: Cả 2 phần mộ của anh, chị bà tên Nguyễn Văn Vui và Nguyễn Thị Đẹp (không rõ năm sinh, năm mất) được chôn cất trên phần đất của ông Nguyễn Văn Nhỏ, SN 1968, ngụ ấp 1A, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, bị người khác đào lấy hài cốt.


Đối tượng Nguyễn Văn Dương

Theo điều tra của cơ quan chức năng, khoảng năm 2010, vợ chồng ông Nhỏ vay ngân hàng 130 triệu đồng để khoan giếng nước phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt của gia đình và các hộ dân trong xóm. Vợ chồng ông trả lãi theo quí và đáo hạn vay hằng năm. Khi đến kỳ đáo hạn, ông Nhỏ vay tiền của ông Huỳnh Bá Sơn, SN 1961, ngụ ấp 5, xã Long Hòa, với mức vay làm thủ tục đáo hạn là 1%/ngày/tổng số tiền vay, thời gian vay từ 2-3 ngày. Khi làm thủ tục đáo hạn, giữa ông Nhỏ và ông Sơn có viết giấy nợ vay mượn tiền. Tuy nhiên, đến năm 2014, sau khi làm thủ tục đáo hạn thì ngân hàng không tiếp tục cho ông Nhỏ vay nữa nên ông không có tiền trả cho ông Sơn.

Cũng trong khoảng thời gian này, ông Nhỏ nhiều lần mượn ông Sơn từ 20-30 triệu đồng để xoay xở và trả lãi cho ông Sơn. Đồng thời, ông Sơn cũng dẫn ông Nhỏ đến ông Ngọc (ở TP.HCM) vay 140 triệu đồng để chuộc vàng về trả lại cho con dâu (do ông Nhỏ mượn vàng cưới của con dâu để cầm trả lãi ngân hàng). Ngoài ra, ông Nhỏ còn mang giấy tờ đất đến anh Võ Văn Dũng, SN 1970, ngụ ấp 5, xã Long Hòa, để cầm 100 triệu đồng với lãi suất 5%/tháng để trả nợ ngân hàng, nhưng ông chỉ mượn khoảng 2-3 tháng thì trả hết. Tính đến cuối tháng 12-2014, qua nhiều lần mượn tiền ông Sơn để đáo hạn ngân hàng, trả lãi và trả nợ vay của ông Ngọc, ông Dũng thì tổng số tiền mà ông Nhỏ nợ của ông Sơn lên đến 350 triệu đồng.


Đối tượng Phạm Quốc Thịnh

Khi ông Sơn yêu cầu trả hết tiền nợ, ông Nhỏ không có tiền trả nên ông Sơn giới thiệu cho Phạm Quốc Thịnh, SN 1979, ngụ ấp 3, xã Long Hòa, mua 3 thửa đất của ông Nhỏ, trong đó có một thửa đất ruộng có chôn mồ mả. Sau khi xem đất, anh Thịnh nói với ông Nhỏ là phải di dời các phần mồ mả đi thì đất bán mới có giá. Anh Thịnh hỏi rõ ông Nhỏ phần mộ trên đất là của ai, nếu có chủ thì sẽ thương lượng để di dời, nếu không chủ thì sau khi bốc dỡ sẽ đưa về nghĩa trang hoặc về chùa. Mặc dù biết phần đất trên có phần mộ của anh ruột bà Thường (bà Thường là chị em chú bác ruột với ông Nhỏ) nhưng ông Nhỏ vẫn nói với Thịnh đó là phần mộ hoang đã lâu không có người đến chăm sóc và nhờ Thịnh bốc dời giùm.

Đến ngày 31-12-2014, ông Nhỏ và bà Nguyễn Thị Út, SN 1960 (vợ ông Nhỏ), lập hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất cho anh Thịnh với giá chuyển nhượng là 550 triệu đồng. Đến ngày 13-5-2015, anh Thịnh làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất trên. Dù nhiều lần hỏi về chủ của các phần mộ nhưng ông Nhỏ vẫn khẳng định là mộ hoang nên đến khoảng giữa tháng 7-2015, anh Thịnh kêu ông Võ Văn Mười, SN 1968, ngụ ấp 3, xã Long Hòa, tìm người giúp di dời phần mộ vô chủ.

Theo đó, ông Mười kêu ông Võ Văn Lá, SN 1955, Nguyễn Văn Dương, SN 1967, Phan Văn Một, SN 1973 cùng ngụ ấp 3, xã Long Hòa, đến di dời mộ. Sau khi đào mộ lên, phát hiện chỉ có 1 ngôi mộ còn áo quan, bên trong có một ít xương cốt. Trên đường về, khi đến cầu ông Bộ, ông Dương vứt bao đựng xương cốt xuống sông./.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết