Tiếng Việt | English

25/07/2015 - 05:44

Truy tố cán bộ Phòng Tài chính Kế hoạch quận 9 chiếm đoạt tiền tỷ

Ngày 23/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Hồ Minh Trọng, nguyên cán bộ Phòng Tài chính Kế hoạch quận 9 về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 Theo kết luận điều tra, ngày 25/7/2012, Thanh tra quận 9 sau khi thanh tra về tình hình mua sắm tài sản cố định, trang thiết bị của Trường tiểu học Phước Long, quận 9 đã có kiến nghị Công an quận 9 điều tra đối với bà Trần Hồng Thương, chủ cửa hàng kinh doanh Việt Nam vì có dấu hiệu sai phạm trong việc cung cấp máy photocopy không đúng hợp đồng, thu chênh lệch số tiền trên 500 triệu đồng.

Tiếp nhận hồ sơ của Công an quận 9 chuyển lên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Thành phố Hồ Chí Minh thụ lý điều tra và phát hiện, bà Trần Hồng Thương chỉ là người đứng tên pháp nhân cho Cửa hàng kinh doanh Việt Anh, còn người điều hành thật sự là ông Hồ Minh Trọng, công tác tại Phòng Tài chính Kế hoạch quận 9, chú họ của bà Thương. Lợi dụng vị trí công tác và biết rằng các trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc sự kiểm tra, quyết toán của mình, từ năm 2009, Hồ Minh Trọng đã thành lập Cửa hàng kinh doanh Việt Anh, mua nhiều trang thiết bị với giá rẻ, sau đó nâng giá bán cho các trường để được hưởng chênh lệch số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Đến cuối năm tài chính, khi các trường làm hồ sơ gửi Phòng Tài chính Kế hoạch quận 9, Trọng tiếp tục lợi dụng chức vụ, quyền hạn chấp nhận cho quyết toán toàn bộ hồ sơ mua sắm trang thiết bị từ Cửa hàng kinh doanh Việt Anh.

Để thực hiện và che giấu hành vi của mình, Hồ Minh Trọng đã móc nối với Trần Thị Kim Chi (nguyên cán bộ quận đoàn quận 9) và Nguyễn Văn Đa (bạn cùng nhà với Trọng), giả danh là nhân viên Cửa hàng kinh doanh Việt Anh để hợp thức hóa chứng từ và giao trang thiết bị cho các trường. Tuy nhiên, Chi không được hưởng lợi từ số tiền Trọng chiếm hưởng, còn Đa được Trọng trả công khoảng gần 20 triệu đồng.

Hồ Minh Trọng đã nộp lại số tiền hơn 1,7 tỷ đồng để khắc phục hậu quả./.

Thành Chung (TTXVN)/Tin tức

Chia sẻ bài viết