Tiếng Việt | English

20/05/2019 - 08:54

Truy xuất nhanh và chính xác nguồn gốc sản phẩm hàng hóa giúp kiểm soát chất lượng, minh bạch thông tin

"Giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa” là chủ đề buổi hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Long An tổ chức nhằm chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18-5. Dự hội thảo có Giám đốc Sở KH&CN - Lê Quốc Dũng, đại biểu một số sở, ngành, các địa phương và doanh nghiệp KH&CN trong tỉnh.

Đại biểu dự hội thảo thử nghiệm truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng tem

Đại biểu dự hội thảo thử nghiệm truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng tem
Giám đốc Sở KH&CN - Lê Quốc Dũng chia sẻ, hội thảo “Giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa” là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18-5. Đây là dịp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và người tiêu dùng hiểu đúng hơn về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa; đề xuất các giải pháp giúp công tác truy xuất nhanh và chính xác nguồn gốc nông sản trên địa bàn tỉnh. Một khi DN, HTX áp dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa có thể kiểm soát được chất lượng, minh bạch thông tin sản phẩm qua truy xuất bằng mã số, mã vạch, mã QRCode. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa trên thị trường.

Hiện nay, sự phát triển về công nghệ đang vượt bậc và có lợi nhuận rất lớn thì hàng giả, hàng nhái len lỏi vào thị trường đã gây nên những hậu quả nặng nề với cả DN và người tiêu dùng. Hàng giả, hàng nhái đã trở thành vấn nạn của nền kinh tế, đẩy các DN kinh doanh chân chính vào tình huống khó khăn, suy giảm cơ hội cạnh tranh, uy tín và cả thương hiệu DN trên thị trường Việt Nam. Tại hội thảo, các diễn giả cung cấp nhiều thông tin hữu ích nhằm khắc phục những hạn chế trên. Đó là giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa thông qua áp dụng mã số; mã vạch; mã QRCode; và quy trình áp dụng QRCode tại DN, HTX. 

Một khi DN, HTX áp dụng các biện pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa thông qua tem dán trên sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng truy ngược dòng thông tin về sản phẩm lúc đi mua sắm. Đây cũng là giải pháp giúp người tiêu dùng truy xuất nhanh hàng hóa, giúp DN kiểm soát chất lượng và minh bạch thông tin sản phẩm, chống hàng giả, bảo đảm hàng hóa của DN được bảo vệ thật sự trước tình trạng hàng nhái, hàng giả. Đối với người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc hàng hóa trước lúc mua hàng là cách để bảo vệ mình trước nạn làm giả, làm nhái hàng hóa./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết