Tiếng Việt | English

10/12/2017 - 09:42

Truyền thống gia đình trong xã hội hiện đại

Trong quá trình hội nhập và phát triển như hiện nay, nếu xem xã hội là một cơ thể thống nhất thì có thể nói, mỗi gia đình là một tế bào của cơ thể đó. Muốn cơ thể phát triển tốt thì mỗi tế bào phải là những tế bào khỏe mạnh, mỗi gia đình phải là môi trường tốt để hình thành nên tính cách, tư tưởng của mỗi cá nhân. Vậy, câu hỏi đặt ra là dựa vào những giá trị nào mà gia đình lại có vai trò quan trọng như thế?

Bên cạnh yếu tố giáo dục phổ thông thì truyền thống gia đình, dòng họ là một trong những giá trị có ảnh hưởng rất lớn đối với nhân cách mỗi cá nhân, điển hình những nền nếp gia phong, những truyền thống hiếu thảo, kính trên nhường dưới, uống nước nhớ nguồn,... Tôn trọng những giá trị đạo đức tốt đẹp này sẽ giúp cá nhân trở thành con người hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, hiện nay, một số cá nhân có tư tưởng bỏ đi những giá trị cốt lõi này. Họ lý luận rằng, những truyền thống trong gia đình trở nên lạc hậu, gò bó. Tuy nhiên, ngoài một số ít hủ tục lạc hậu, chúng ta còn rất nhiều những giá trị đạo đức, những truyền thống văn hóa tốt đẹp từ gia đình làm nên bản sắc riêng của con người Việt Nam, giúp dân tộc Việt Nam không bị nhầm lẫn với bất kỳ các dân tộc nào trên thế giới, những truyền thống này rất cần được giữ gìn và phát huy.

Dù xã hội có phát triển và ngày một thay đổi, trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào đời sống quốc tế, chúng ta cũng cần giữ gìn và phát huy những bản sắc văn hóa riêng của Việt Nam, xóa bỏ những truyền thống lạc hậu đồng thời không ngừng vươn lên để tiếp nối, làm rạng rỡ giá trị đạo đức, giá trị con người thông qua những truyền thống, nề nếp trong gia đình được hình thành từ bao đời nay trên lãnh thổ Việt Nam./.

Huỳnh Lê Minh Ngọc

Chia sẻ bài viết