Tiếng Việt | English

02/05/2017 - 04:58

Truyền thông Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ rạn nứt liên minh với Mỹ

 

Khu vực Mỹ triển khai hệ thống THAAD ở Seongju, Hàn Quốc. (Nguồn: Reuters)

Theo AFP, ngày 1/5, truyền thông Hàn Quốc cảnh báo mối rủi ro mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đem lại đang đe dọa liên minh Washington-Seoul, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng liên quan tới các tham vọng vũ khí của Triều Tiên.

Mỹ-Hàn có ràng buộc bởi một thỏa thuận quốc phòng và hiện đang có 28.500 binh lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, hai nước đã có những bất đồng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây cho rằng Seoul nên trả "1 tỷ USD" cho việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc để chống lại những đe dọa từ Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Trump còn hối thúc đàm phán lại điều mà ông cho là thỏa thuận thương mại tự do song phương vốn đã có hiệu lực từ 5 năm trước, đồng thời coi đây là "thỏa thuận ... không thể chấp nhận được của bà Hillary."

Nhật báo hàng đầu Chosun cùng ngày đăng trên trang nhất bài xã luận "Trump huyên thuyên về liên minh Hàn-Mỹ," trong đó cho rằng "có những vấn đề quan trọng hơn tiền bạc rất nhiều.

Nếu một trong hai bên tiếp tục hạ thấp giá trị của liên minh này xuống vấn đề tiền bạc hoặc kinh tế thì chắc chắn sẽ hủy hoại lòng tin cơ bản." Báo này cho rằng Seoul cần phải đưa ra "nhiều phương án B" trong tương lai.

Trong khi một báo lớn khác của Hàn Quốc là tờ JoongAng Ilbo đã cáo buộc chính quyền Trump gửi đi "những thông điệp khó hiểu và mâu thuẫn," khiến "tình hình hỗn loạn" giáng "đòn mạnh" xuống liên minh song phương Mỹ-Hàn. Báo này nhấn mạnh: "Mỹ phải nhận thức rõ về những khó khăn và chỉ trích mà Seoul phải hứng chịu để đẩy nhanh việc triển khai THAAD"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết