Tiếng Việt | English

01/06/2018 - 10:42

Truyền thông nêu bật hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực

Nhiều tờ báo lớn của Nhật Bản đã đăng tải thông tin về cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó nhấn mạnh một loạt các lĩnh vực hợp tác quan trọng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại buổi hội đàm. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Các phương tiện truyền thông và nhiều tờ báo lớn của Nhật Bản ngày 1/6 đã đăng tải thông tin về cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Shinzo Abe, trong đó nhấn mạnh một loạt các lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Việt Nam và Nhật Bản nhất trí mở rộng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là nội dung chính, đồng thời là tiêu đề bài viết trên báo Nikkei. 

Báo này nhấn mạnh Việt Nam và Nhật Bản nhất trí thúc đẩy CPTPP, cùng nhất trí mở rộng các nước, các khu vực tham gia vì lợi ích tương lai của cả hai quốc gia. 

Nikkei cũng đề cập tới việc hai nước sẽ xem xét mở các cuộc đàm phán liên quan tới Hiệp định về an sinh xã hội, trong đó xóa bỏ việc phải chi trả hai lần phí bảo hiểm xã hội đối với nhân viên lưu trú của hai quốc gia. 

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam vay vốn ODA với hạn mức 15,6 tỷ yen để xây dựng các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp.

Bên cạnh việc hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, truyền thông Nhật Bản cũng nêu bật hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực khác như vấn đề Biển Đông, tự do hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Đài truyền hình NHK cho biết trong bối cảnh hai bên cùng quan ngại về hiện trạng trên Biển Đông, Nhật Bản và Việt Nam chia sẻ nhận thức về tầm quan trọng của việc thúc đẩy hòa bình, ổn định trên Biển Đông, bao gồm phi quân sự hóa bằng nỗ lực mang tính ngoại giao. 

Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục đưa hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải lên tầm cao mới, cùng với việc thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cửa, khẳng định lưu thông hàng hóa có vai trò quan trọng đối với hòa bình, thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Về vấn đề Triều Tiên, lãnh đạo hai nước nhất trí nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc, đồng thời nhất trí hợp tác sớm giải quyết vấn đề bắt cóc. Đây cũng là nội dung được nhiều phương tiện truyền thông Nhật Bản phản ánh như Sankei, Mainichi, hãng tin JIJI, hãng tin Kyodo...

Ngoài ra, phương tiện truyền thông Nhật Bản còn dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe về việc nước này đang nỗ lực tăng cường, duy trì trật tự quốc tế, thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cửa; đồng thời sẵn sàng hợp tác với tất cả các quốc gia cùng chung nỗ lực trên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết