Tiếng Việt | English

19/09/2017 - 19:30

Truyền thông Nhật Bản: Triều Tiên đang bí mật đóng tàu ngầm hạt nhân

Theo Sputnik, truyền thông Nhật Bản đưa tin Triều Tiên đang bí mật đóng một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, với kỳ vọng đưa vào sử dụng vào năm 2020.

 

Tàu ngầm hạt nhân. Ảnh: Sputnik

Tờ Sekai Nippo dẫn một nguồn “am hiểu về tình hình Triều Tiên” khẳng định đây sẽ là một bước nhảy vọt lớn so với tình hình hiện tại của hải quân Triều Tiên mà hiện có thể đang duy trì một lực lượng gồm 50-60 tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel.

Nguồn tin trên khẳng định "các kỹ sư Trung Quốc và Nga" đã tư vấn chuyên môn cho Triều Tiên tại xưởng đóng tàu hải quân Nampo của Triều Tiên.

Dù các tàu ngầm hạt nhân sản xuất khó hơn và đắt hơn đáng kể so với loại chạy bằng động cơ diesel thông thường, song chúng lại nhanh hơn, uy lực hơn, linh hoạt hơn và có tầm hoạt động rộng hơn vì có thể ở dưới nước lâu hơn mà không cần nổi lên mặt nước và tiếp nhiên liệu.

Các tàu ngầm hạt nhân thường được gắn tên lửa đạn đạo nên có thể tăng đáng kể sức mạnh tấn công của một quốc gia, và có khả năng phóng tên lửa bí mật hơn so với việc bắn từ một căn cứ trên mặt đất.

Các nhà phân tích nhận định rằng đây có thể là lý do Triều Tiên quan tâm tới tàu ngầm hạt nhân, trong bối cả Bình Nhưỡng đang thúc đẩy mạnh mẽ chương trình tên lửa trong vài năm gần đây.

Quân đội Mỹ đang giám sát chặt chẽ hải quân Triều Tiên, sau khi Washington nghi ngờ Bình Nhưỡng đã tiến hành một vụ phóng thử tên lửa Pukguksong-1 vào tháng Tám.

Hồi tháng Năm, nhóm chuyên gia thuộc mạng tin 38 North khẳng định các hình ảnh vệ tinh đã xác định địa điểm dường như là một bãi thử tên lửa đạn đạo được bắn từ tàu ngầm (SLBM) tại Nampo./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết