Tiếng Việt | English

30/05/2018 - 19:40

Truyền thông Nhật đưa tin trang trọng chuyến thăm của Chủ tịch Trần Đại Quang

Truyền thông Nhật Bản sáng 30/5 đã đưa tin trang trọng về chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Nhật Bản.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Nhật hoàng Akihito trong lễ đón tại Cung điện Hoàng gia ngày 30/5 - Ảnh: REUTERS

Hãng phát thanh - truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đang có chuyến thăm Nhật Bản lần đầu tiên với tư cách Quốc khách từ ngày 29/5 đến ngày 2/6. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới thăm tỉnh Gunma và tiếp Thống đốc tỉnh Masaki Osawa.

Tỉnh Gunma hiện có quan hệ hợp tác chặt chẽ với các địa phương ở Việt Nam. NHK dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định sự giao lưu giữa các địa phương của Việt Nam với tỉnh Gunma sẽ đóng góp lớn cho việc phát triển giao lưu giữa hai nước. 

Trong khi đó, Thống đốc tỉnh Gunma Masaki Osawa - người từng hai lần đến Việt Nam vào năm 2016 và 2017 - đã bày tỏ vô cùng vinh dự được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhấn mạnh rằng tỉnh Gunma luôn rất tích cực trong thúc đẩy giao lưu con người, giao lưu kinh tế với Việt Nam. 

Theo NHK, sau khi tiếp Thống đốc Masaki Osawa tại trụ sở chính quyền tỉnh Gunma, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm nhà máy Koganei Seiki Co, nơi có nhiều kỹ thuật viên Việt Nam đang làm việc. 

Tại đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thể hiện sự quan tâm khi đặt những câu hỏi về các sản phẩm mới của nhà máy. Thống đốc tỉnh Gunma cho biết: "Trong bối cảnh dân số đang giảm mạnh dẫn đến vấn đề về nhân lực, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường giao lưu với Việt Nam trong thời gian tới để đảm bảo nguồn nhân lực cho Gunma trong tương lai". 

Đích thân Nhật hoàng Akihito và hoàng hậu ra đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lễ đón tại Cung điện Hoàng gia - Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, báo Tokyo có bài viết với tựa đề "Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm nhà máy Koganei", cho biết Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm nhà máy Koganei Seiki Co và nói chuyện thân mật với các nhân viên Việt Nam làm việc tại nhà máy. 

Theo báo Tokyo, chính quyền tỉnh Gunma đã trao đổi Bản ghi nhớ về việc sử dụng, đào tạo nhân lực và giao lưu kinh tế, từ đó tăng cường giao lưu với các địa phương Việt Nam. Tính đến tháng 2/2017, tại tỉnh có hơn 7.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc, trong đó có 195 du học sinh đang học tại các trường đại học và cao đẳng. 

Tờ báo dẫn lời Thống đốc Osawa nhận định rằng "Việt Nam là quốc gia gần gũi, thân thiện" đồng thời bày tỏ "mong muốn mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam ngày càng sâu sắc hơn". Theo báo Tokyo, công ty Koganei có 39 nhân viên là người Việt Nam, chiếm hơn 10% tổng số nhân viên 240 nhân viên của công ty. 

Trong chuyến thăm tại nhà máy Koganei, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: "Các kỹ thuật viên Việt Nam đoàn kết với các đồng nghiệp Nhật Bản và làm việc, có một cuộc sống tốt là điều đóng góp tích cực cho quan hệ hai nước". Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ mong muốn đây sẽ là hình mẫu vì sự ổn định và phát triển của khu vực cũng như trên thế giới. 

Hai nguyên thủ quốc gia Việt Nam và Nhật Bản vui vẻ trò chuyện trong lúc di chuyển - Ảnh: REUTERS

Báo Jomo có bài viết phân tích sâu với tiêu đề "Chủ tịch nước Việt Nam thăm tỉnh Gunma và hội đàm với Thống đốc tỉnh: Tăng cường hợp tác kinh tế". Theo báo này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thống đốc tỉnh Gunma đã nhất trí củng cố quan hệ giữa các địa phương Việt Nam với tỉnh này cũng như giữa hai quốc gia, tăng cường giao lưu trong lĩnh vực kinh tế. Kể từ sau chuyến thăm của Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II vào năm 2004, đây là lần đầu tiên tỉnh được đón Quốc khách. 

Báo dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ cao, xây dựng cơ sở hạ tầng và chế tạo vốn được coi là những thế mạnh của tỉnh Gunma. 

Báo cho biết ngoài Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phái đoàn của Việt Nam còn có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Công thương, các quan chức trong lĩnh vực tài chính, lãnh đạo các tỉnh. Trong khi đó, về phía Gunma, cùng với Thống đốc còn có Chủ tịch phòng thương mại công nghiệp tỉnh cùng nhiều quan chức khác. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân cũng tham gia lễ đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Ảnh: REUTERS

Tại buổi gặp, từ quan điểm của các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam mong muốn chính quyền thúc đẩy liên kết với các đại học Việt Nam để tuyển dụng nhân lực tại địa phương, Thống đốc tỉnh nhấn mạnh sẽ rất khó khăn nếu doanh nghiệp xúc tiến một cách đơn độc. Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ tán thành quan điểm của Thống đốc tỉnh Gunma và cho rằng việc tăng cường quan hệ liên kết với các đại học sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian tới. 

Trong những năm gần đây, tỉnh Gunma đẩy mạnh thiết lập quan hệ với các địa phương Việt Nam nhằm mục tiêu thúc đẩy hoạt động kinh tế của tỉnh nhờ vào nguồn nhân lực nước ngoài và mở rộng cơ hội hoạt động cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trên cơ sở Bản ghi nhớ mà tỉnh đã trao đổi với Việt Nam về đào tạo và sử dụng tu nghiệp sinh, tỉnh đã hỗ trợ các doanh nghiệp tỉnh thông qua việc gánh một phần kinh phí tiếp cận thị trường hoặc tạo cơ hội cho các doanh nghiệp. 

Báo Jomo nhận định mối quan hệ giữa tỉnh Gunma với Việt Nam mạnh mẽ hơn trong thời gian gần đây thông qua việc tiếp nhận tu nghiệp sinh và xây dựng nhà máy. Việc mở rộng tuyển dụng người Việt Nam có học vấn và kỹ thuật trình độ cao trong nhiều lĩnh vực trong đó có IT đang phát triển mạnh tại tỉnh. Với nhu cầu cao về nhân lực trẻ tuổi và giá rẻ, nhiều doanh nghiệp của tỉnh Gunma cũng đã bắt đầu đầu tư tại Việt Nam. Tính đến tháng 3/2018, có 66 doanh nghiệp của Gunma hoạt động tại Việt Nam, tăng từ mức 27 doanh nghiệp 5 năm trước./.

Theo Tuoitre.vn/TTXVN

Chia sẻ bài viết