Tiếng Việt | English

24/06/2018 - 14:12

Truyền thông Triều Tiên kêu gọi thực thi đúng thỏa thuận Mỹ-Triều

Theo Yonhap, ngày 24/6, truyền thông Triều Tiên đã kêu gọi thực hiện đúng thỏa thuận đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore hôm 12/6.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trao hài cốt binh sĩ Mỹ hy sinh trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên tại Seoul ngày 28/4. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng dường như sẽ trao trả các hài cốt lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Việc trao trả các hài cốt là một phần trong thỏa thuận nêu trên, vốn còn bao gồm thiết lập các quan hệ song phương "mới" và cùng nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình "bền vững và ổn định" trên Bán đảo Triều Tiên.

Hôm 23/6, quân đội Mỹ đã đưa 100 quách gỗ tới biên giới liên Triều để tiếp nhận các hài cốt lính Mỹ. Ngoài ra, Washington cũng đã đưa 158 quan tài kim loại tới căn cứ không quân Osan ở tỉnh Gyeonggi.

Uriminzokkiri - trang tuyên truyền của Triều Tiên - cho rằng "lập trường vững chắc, kiên định của chúng tôi là mở ra tương lai mới cho hòa bình và an ninh của thế giới. Bằng việc thực thi chính xác tuyên bố chung mà Triều Tiên và Mỹ đã công bố, chúng tôi sẽ tận tụy thực thi trách nhiệm của mình nhằm giải quyết những căng thẳng cũng như các mối quan hệ thù địch kéo dài nhiều thập niên qua, đồng thời mở ra một thời đại mới trong quan hệ hợp tác Triều-Mỹ."

Kênh tuyên truyền khác là DPRK Today, cũng có bài viết tương tự: "Con đường hướng tới thực thi triệt để tuyên bố chung Triều-Mỹ là con đường đảm bảo các lợi ích chung của nhân dân hai nước, đồng thời đảm bảo hòa bình, an ninh, thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và trên thế giới"./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết