Tiếng Việt | English

30/01/2018 - 10:11

Từ giải pháp hay đến đơn vị huấn luyện giỏi

Chúng tôi có mặt tại Quân cảng Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân khi các hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2017 vừa khép lại. Tàu 11 vừa nhận danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi thu hút sự tò mò của chúng tôi vì muốn biết “bí quyết” gì mà tàu có được thành tích đó.

Giáo dục kết hợp với thi đua toàn diện

Theo chân Trung tá Nguyễn Văn Long - Chính trị viên tàu, chúng tôi nhanh chóng hòa nhịp với không khí chuẩn bị năm mới của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nơi đây. Anh Long cho biết, năm 2017, cấp ủy, chỉ huy tàu luôn xác định phải tập trung tìm ra nhiều giải pháp để giáo dục, xây dựng ý chí quyết tâm trong huấn luyện cho toàn đơn vị. Mỗi CBCS đều tự phấn đấu đạt kết quả giỏi và xem đó là mục tiêu quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến kết quả huấn luyện của toàn tàu. Chúng tôi không chỉ quán triệt cho CBCS nắm chắc yêu cầu, nhiệm vụ mà còn giáo dục cho bộ đội hiểu rõ ý nghĩa thiết thực của việc tích cực huấn luyện, rèn luyện đối với mỗi người. Từ đó, CBCS sẽ có ý chí quyết tâm cao cùng thi đua học tập và rèn luyện. Từng bộ phận, cá nhân phấn đấu thi đua trong huấn luyện.

Tàu 11 trong đội hình biên đội cơ động ra tuyến bắn

Tàu 11 trong đội hình biên đội cơ động ra tuyến bắn 

Kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện của tàu năm qua 100% đạt yêu cầu, có trên 85% khá, giỏi (gần 36% giỏi); 100% bài bắn đạt kết quả giỏi và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Nhiều bài bắn khó hoặc lâu nay không bắn như bài bắn bom chìm BB1 mà tàu vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, với kết quả bắn đạt giỏi. Đặc biệt, việc khai thác, sử dụng và làm chủ các phương tiện kỹ thuật, súng pháo của các ngành trên tàu vẫn bảo đảm vững chắc, nhiều sáng tạo. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Vũ Thanh Cảnh - Tiểu đội trưởng bom mìn trên tàu, chia sẻ: Tôi gắn bó nhiều năm với tàu, nếu không quán triệt tốt nhiệm vụ, rất dễ chủ quan trong huấn luyện. Khi được cấp ủy, chỉ huy quan tâm thì mỗi cá nhân, mỗi ngành đều xác định tốt tư tưởng, quyết tâm cao vững vàng bước vào huấn luyện.

Cán bộ gương mẫu

Được tận mắt thấy cuộc sống, sinh hoạt của CBCS trên tàu, chúng tôi mới hiểu hết những gì mà họ vẫn làm hàng ngày. Ở từng phòng, từng giường nghỉ đều được bố trí, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Cán bộ các cấp đều nêu gương làm mẫu về tác phong, lề lối làm việc, sắp đặt nơi học tập, sinh hoạt. Trung úy Đỗ Văn Nhân - Trưởng ngành 3, cho biết: Tôi luôn thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Cán bộ là gốc của mọi công việc” nên phải tự mình làm gương cho toàn ngành noi theo, nhất là trong huấn luyện thì trưởng ngành vừa là người tổ chức, chỉ huy, vừa là người trực tiếp lên lớp giảng dạy nên mình càng có vai trò quyết định. Từ đó, ngoài việc tham gia đầy đủ các đợt tập huấn do cấp trên tổ chức, tôi coi trọng việc tự bồi dưỡng, hướng dẫn cho các thành viên trong ngành nhằm nâng cao trình độ huấn luyện, khai thác, sử dụng vũ khí trang bị được biên chế. Đặc biệt, tôi luôn duy trì nghiêm chế độ luyện tập thực hành vì đó là dịp để bồi dưỡng cho ngành hiệu quả nhất, tất cả những hạn chế, yếu kém được rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời.

Ban chỉ huy tàu thường xuyên bám nắm, trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn; gắn trách nhiệm cá nhân với kết quả huấn luyện của từng nội dung, từng bộ phận. Ngoài các nội dung theo chương trình, tàu tăng cường luyện tập thêm các phương án chiến đấu, các tình huống diễn tập để CBCS có thêm nhiều kỹ năng, hành động sát với điều kiện thực tế.

Tàu 11 thực hành bắn bom chìm

Tàu 11 thực hành bắn bom chìm

Trung tá Phạm Bằng Giang - Thuyền trưởng, chia sẻ: Khi huấn luyện cho đơn vị, người chỉ huy cần coi trọng sử dụng đội mẫu và các hình ảnh, mô hình huấn luyện trực quan để bộ đội dễ hiểu, dễ làm theo. Đặc biệt, phải thực hiện đúng phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc” bằng cách tổ chức cho đơn vị luyện tập cơ bản, hệ thống, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; xác định rõ mục tiêu, yêu cầu cần đạt trong từng buổi tập. Tuy nhiên, việc không thể thiếu là phải tổ chức kiểm tra, hội thao sau từng buổi tập để nhận xét, đánh giá kết quả. Qua đó, từng bộ phận và mỗi cá nhân tự giác, tích cực luyện tập để thi đua với nhau, khắc phục tư tưởng “được chăng hay chớ”, luyện tập kiểu “câu giờ”. Khi chỉ huy các cấp thường xuyên kiểm tra, hội thao và nhận xét, đánh giá chính xác sẽ là biện pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng huấn luyện ở tàu.

Chia tay CBCS tàu 11 trong không khí sắc xuân đang phảng phất nơi thành phố biển Vũng Tàu, chúng tôi tin tưởng, những kinh nghiệm mà mỗi CBCS trên tàu có được hôm nay sẽ nhân rộng hơn nữa, để không chỉ tàu 11 mà sẽ còn nhiều con tàu khác ở Lữ đoàn 171 đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi”./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết