Tiếng Việt | English

08/07/2020 - 10:07

Tự hào là quê hương của cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Sau ngày đất nước thống nhất, dù bận rộn với công việc nhưng luật sư Nguyễn Hữu Thọ vẫn dành tình cảm với quê hương Long An. Theo tư liệu của Nhà xuất bản Thông tấn về luật sư Nguyễn Hữu Thọ, tỉnh cảm đối với Long An luôn sâu đậm trong lòng người con ưu tú của quê hương - luật sư Nguyễn Hữu Thọ. Hàng năm, ông thường về thăm và làm việc tại quê nhà, dành thời gian đi thăm các cháu học sinh, trò chuyện, nhắc nhở lãnh đạo tỉnh Long An,... Những lần như vậy, ông lắng nghe tâm nguyện của cán bộ, nhân dân trong tỉnh, góp ý cho công tác định hướng, xây dựng và phát triển Long An ngày càng giàu đẹp.

Học sinh đến viếng Khu Lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ tại thị trấn Bến Lức

Theo lời kể của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An - Phạm Thanh Phong, có thời gian là Bí thư Huyện ủy Bến Lức, từng tiếp xúc với luật sư Nguyễn Hữu Thọ: “Bác về quê, không cho đưa đón rầm rộ… Đến thăm Huyện ủy, Ủy ban chúng tôi, bác nghe báo cáo tình hình KT-XH, bác chú ý hỏi những khó khăn và cách giải quyết, bác hỏi nhiều về dân và chính quyền. Bác nói đã nhận được nhiều thư của đồng bào các nơi kêu ca cán bộ sách nhiễu, ức hiếp dân, lợi dụng chức quyền làm ăn phi pháp, lãng phí, tham ô,… Bác hỏi trong huyện nhà có hiện tượng như vậy không? Bác hỏi chúng tôi có thường xuyên tiếp xúc với dân để biết dân sống như thế nào, bác nhắc nhở chúng tôi phải hết lòng chăm lo các gia đình chính sách, để dân đói, cán bộ chịu trách nhiệm; nếu người đói là gia đình thương binh, liệt sĩ thì càng có tội. Làm việc với lãnh đạo địa phương, bác thường khiêm tốn nói là góp ý một số vấn đề nhưng đó là những lời chỉ bảo rất cần thiết để cán bộ nắm vững đường lối, chủ trương, huy động sức mạnh đại đoàn kết, đạt nhiều thắng lợi trong xây dựng và phát triển”.

Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân cho biết, Bến Lức tự hào là nơi sinh của Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ. Ghi nhớ những chỉ dẫn, gợi mở sâu sát của luật sư Nguyễn Hữu Thọ, sự quan tâm lãnh đạo của cấp trên, bằng ý chí và nghị lực kiên cường, huyện Bến Lức đã tập trung công sức khắc phục hậu quả chiến tranh để lại. Hàng chục ngàn lao động ra quân với khí thế của đoàn quân chiến thắng tiến về những vùng đất mà trước đó chịu nhiều bom cày, đạn xới để làm thủy lợi khai hoang, phục hóa, tạo điều kiện cho nhân dân trở về xóm làng cũ sinh sống, ổn định sản xuất. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao trong lãnh đạo và sự đồng thuận của nhân dân, huyện Bến Lức vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lực lượng an ninh nhân dân, các xã, thị trấn đều được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Bến Lức cũng là huyện đầu tiên của Long An được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Xã Mỹ Yên và Trường Tiểu học Mai Thị Non đã đạt danh hiệu cao quý này. Ngày nay, Bến Lức nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, phát triển công nghiệp, đời sống người dân ngày càng cải thiện,...

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ là người có hoài bão giúp dân, giúp nước. Người thanh niên vùng sông nước Vàm Cỏ Đông, miệt vườn Bến Lức - Long An đã kế tục xứng đáng truyền thống quê hương. Những cống hiến không mệt mỏi của ông trong sự nghiệp đấu tranh đòi hòa bình và thống nhất Tổ quốc; nhân cách cao đẹp của Nguyễn Hữu Thọ - một trí thức yêu nước, một người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng, đã góp phần tô đậm thêm những trang sử hào hùng của mảnh đất Long An trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc./.

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ từng là Quyền Chủ tịch nước; năm 1981, là Chủ tịch Quốc hội cho đến năm 1987, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tại Đại hội năm 1988 và là Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước khóa VII, VIII. Ông được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Sao Vàng và nhiều Huân, Huy chương cao quý khác. Ông cũng được Hội đồng Hòa bình thế giới tặng thưởng Huân chương Joliot Curie. Nhà nước Liên Xô (trước đây) tặng Giải thưởng Quốc tế Lênin và Huân chương Hữu nghị Vì sự nghiệp củng cố hòa bình giữa các dân tộc. Nhà nước Cu Ba tặng thưởng Huân chương Đoàn kết-chiến đấu. Nhà nước Bungari tặng giải thưởng Đimitrốp,..

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết