Tiếng Việt | English

02/02/2018 - 11:37

Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2018)

Tự hào phát huy truyền thống

Ngày 03/02/1930, tại Hương Cảng (Trung Quốc), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc với tư cách là người đại diện của Quốc tế cộng sản, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đây là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta.

Đảng viên và đoàn viên thanh niên xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa viếng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, ôn lại truyền thống của quê hương

Đảng viên và đoàn viên thanh niên xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa viếng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, ôn lại truyền thống của quê hương


Đảng là ngọn đuốc soi đường

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, việc thống nhất các tổ chức cộng sản tại Nam kỳ được tiến hành trong tháng 02/1930. Ngày 06/3/1930, tại Đức Hòa, chi bộ đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn ra đời, có 7 đảng viên do đồng chí Võ Văn Tần làm bí thư. Chi bộ đầu tiên của tỉnh Tân An được thành lập tại làng Thạnh Lợi, do đồng chí Huỳnh Văn Nổi làm bí thư.

Liên tiếp các tháng sau đó, tại Cần Giuộc, Cần Đước, Trung Huyện, Châu Thành,… rất nhiều chi bộ ra đời. Kể từ đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào yêu nước và cách mạng của nhân dân Chợ Lớn - Tân An (Long An ngày nay) bùng lên mạnh mẽ, sôi nổi, nhất là phong trào đấu tranh của nông dân.

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Long An luôn là bộ phận gắn bó và góp phần không nhỏ vào thắng lợi vẻ vang của Đảng, của đất nước. Dân và quân Long an vẫn một dạ sắt son theo Đảng, đoàn kết chiến đấu dệt nên 8 chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, cùng với cả nước đi đến thắng lợi cuối cùng, giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ, thống nhất đất nước.

Hòa bình lập lại, Long An tiếp tục đối mặt với cuộc chiến chống bọn phản động Pôn Pốt Iêng - Xary cầm quyền tại Campuchia tấn công vào lãnh thổ nước ta trên toàn tuyến biên giới Tây Nam. Đảng bộ, dân và quân Long An cùng sự chi viện của Trung ương, chiến đấu đấu, giúp Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng.

 

Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc với hệ thống điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư đạt chuẩn nông thôn mới

Bên cạnh đó, thành tích đáng tự hào của Đảng bộ Long An trong hơn 32 năm đổi mới là lãnh đạo tiến công khai mở vùng Đồng Tháp Mười, điều phối lao động, dân cư, tạo tăng trưởng sản lượng, lương thực thực phẩm vượt bật. Tỉnh tiếp tục kiên trì điều phối lưu thông, đổi mới quản lý kinh tế, xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp trong sản xuất, cải thiện toàn diện đời sống, nhân dân càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Tự hào phát huy truyền thống

Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang và những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình đấu tranh, xây dựng và trưởng thành. Là người con của quê hương Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa - nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy - Huỳnh Văn Luông, tự hào cho biết: “Thế hệ chúng tôi luôn tự hào vì đã cống hiến trọn vẹn tuổi xuân, công sức, trí tuệ của mình cho Đảng trong suốt những năm tháng đất nước chìm trong khói lửa chiến tranh, nghèo nàn, lạc hậu”.

“Hiện nay, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để có thể thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đưa đất nước ngày càng phát triển thì vai trò lãnh đạo của Đảng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Muốn làm được điều đó thì Đảng phải mạnh, muốn Đảng mạnh thì từng tổ chức cơ sở Đảng phải mạnh, thật sự là “hạt nhân chính trị” ở cơ sở, làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, có trách nhiệm và năng lực, luôn đặt lợi ích của tập thể, quốc gia và dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thật sự là công bộc của nhân dân” - ông Luông chia sẻ thêm.

Ông  Huỳnh Văn Luông  tự hào vì đã cống hiến trọn vẹn tuổi xuân, công sức, trí tuệ của mình của Đảng trong suốt 70 năm qua

Ông  Huỳnh Văn Luông  tự hào vì đã cống hiến trọn vẹn tuổi xuân, công sức, trí tuệ của mình của Đảng trong suốt 70 năm qua

81 tuổi đời, 42 tuổi Đảng, ông Trương Ngọc Quận, cán bộ hưu trí, ngụ ấp 2, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành rất vui mừng trước sự đổi thay của quê hương. “Trong giai đoạn cách mạng mới, thời cơ và thách thức đan xen, để làm tốt vai trò của mình, Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Từng đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ, loại bỏ khỏi hàng ngũ của Đảng những cá nhân cơ hội, hư hỏng, tham nhũng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” - ông Quận bộc bạch.

“Nhìn lại chặng đường đấu tranh đầy hy sinh gian khổ nhưng cũng rất oanh liệt của Đảng, bản thân tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Thế hệ trẻ phải biết giữ gìn, phát huy những thành quả đó, tích cực lao động, sản xuất, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng” - Ngô Thị Thúy Hằng, cán bộ xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh phấn khởi nói.

Viết tiếp những trang sử vẻ vang

88 năm qua, Đảng bộ, dân và quân Long An vượt qua mọi khó khă, lập nên nhiều chiến công vang dội, góp phần xứng đáng vào trang sử vẻ vang của Đảng. Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Long An đạt nhiều kết quả nổi bật. Diện mạo quê hương từ nông thôn đến thành thị có những khởi sắc rõ nét theo hướng văn minh, hiện đại. Hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là đường giao thông từng bước hoàn thiện và phát triển rộng khắp.

Từ việc nhận định đúng tình hình, nắm bắt thời cơ, với các quyết sách chính trị phù hợp thực tiễn và lòng dân giúp Long An gặt hái nhiều thành công: Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức khá, năm sau cao hơn năm trước, năm 2017 đạt 9,53% (kết hoạch là 9,2%); toàn tỉnh hiện có 66 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 40% tổng số xã; thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng lên, năm 2017 là 61 triệu đồng/năm...Đặc biệt, năm 2017, với số thu ngân sách đạt trên 12.300 tỉ đồng, đưa Long An chính thức gia nhập nhóm các địa phương có số thu ngân sách trên 10.000 tỉ đồng.

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được chú trọng. “Những năm qua, từ việc thực hiện Chỉ thị 03, nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo những chuyển biến quan trọng trong đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp” - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán nhận định.

Thực tế đất nước 88 năm qua khẳng định, sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong khí thế mùa xuân mới Mậu Tuất 2018, với sự tự hào, niềm tin sâu sắc vào Đảng vinh quang và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đảng bộ, dân và quân Long An tiếp tục nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đưa Long An phát triển nhanh và bền vững./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết