Tiếng Việt | English

20/11/2017 - 11:06

Tự hào tiếp bước truyền thống

Hàng năm, cứ vào dịp 20/11, những người công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh Long An lại gặp mặt, cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành. Từng lời sẻ chia, động viên và biểu dương là động lực để đội ngũ nhà giáo tiếp tục nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”.

Phát huy truyền thống

Tại Hội trường Thống Nhất, ngày 16/11/2017, một số cán bộ quản lý cùng giáo viên (GV) các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh về dự buổi họp mặt long trọng, ấm áp nghĩa tình nhân kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2017). Khi nghe Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành qua các thời kỳ, ai cũng xúc động và tự hào. Ông Nguyễn Thanh Tiệp nói: “Truyền thống tốt đẹp của nhà giáo Việt Nam có tự ngàn xưa. Ôn lại truyền thống là để kế tục, phát huy, không ngừng nâng cao phẩm chất, đạo đức của đội ngũ GV và chất lượng giáo dục thế hệ trẻ”.


Giao lưu với một số giáo viên trong buổi họp mặt nhân kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2017)

Tự hào và tiếp bước truyền thống, dù công tác ở những vùng quê xa xôi, các GV vẫn không ngại khó, ngại khổ, làm tròn trách nhiệm. Ngày ra trường, được phân công về một trường vùng sâu, vùng xa của huyện Vĩnh Hưng công tác, cô Lê Thị Tâm bỡ ngỡ và nghĩ “chắc không thể bám trụ”. Điều kiện lúc đó có thể nói là khó trăm bề. Nhưng, nhìn những học trò vùng sâu còn nghèo lại khát khao đến lớp, cô vượt khó để gắn bó với trẻ. Bây giờ, dù chuyển về công tác tại Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Hưng nhưng thời gian khó ấy, cô Tâm vẫn chưa quên. Cô Tâm kể: “Có lần, tôi cùng GV phổ cập đi vận động trẻ 5 tuổi ra lớp. Trên đường về, xuồng hư nên anh em phải lội bộ. Trời nhá nhem tối, đường về trường lại xa. Thấy vậy, phụ huynh học sinh chạy vào nhà dân mượn cho chúng tôi cây đèn pin rọi đường về. Chính tình cảm của phụ huynh và ánh mắt hồn nhiên của trẻ em nơi đây giữ chân tôi đến ngày hôm nay”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được tặng lẵng hoa chúc mừng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngành Giáo dục cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Thời gian tới, toàn ngành cần quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục - đào tạo trong giai đoạn mới. Các cơ sở giáo dục trong tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành nhằm tạo chuyển biến cơ bản về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Tuy không nói ra nhưng hầu hết, mỗi người thầy đều có khó khăn riêng trong quá trình giảng dạy. Họ chỉ “lặng lẽ” vượt qua như cái nghề “đưa đò” thầm lặng để tiếp tục phát huy truyền thống nhà giáo Việt Nam. Từ truyền thống được gầy dựng, bồi đắp qua nhiều thế hệ, ngành tiếp tục nỗ lực. “Trong đó, ngành tập trung thực hiện Chương trình số 37 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với mục tiêu đề ra giai đoạn 2016-2020: “Xây dựng nền giáo dục mở, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của người dân và nhu cầu về nhân lực cho phát triển KT-XH của tỉnh...”; đồng thời phấn đấu thực hiện 2 chỉ tiêu quan trọng: Có trên 50% trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới và trên 80% số thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục THPT và tương đương” - ông Tiệp nhấn mạnh.

Vinh quang nghề dạy học

Cũng trong buổi họp mặt, những lời chia sẻ của thầy Nguyễn Trọng Hoàng - GV môn Ngữ văn, Trường THPT Rạch Kiến, huyện Cần Đước, giúp người nghe hiểu thêm về nghề giáo. Thời gian gần đây, học sinh ít “mặn mà” với môn Ngữ văn nên thầy Hoàng tìm tòi nhiều giải pháp để tạo niềm đam mê cho các em với môn học này. Thầy Hoàng chia sẻ: “Dạy văn là dạy người và những cái hay, cái đẹp. Vì vậy, để các em dễ tiếp thu, người thầy phải biết truyền cảm hứng. Với tôi, hoạt động trải nghiệm thực tế, cho học sinh dấn thân, thâm nhập vào đời sống vừa giúp các em thích thú môn Ngữ văn, vừa mang lại nhiều bài học làm người”.

Vì vậy, ngoài sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, trong dòng văn học dân gian và hiện đại, thầy Hoàng mạnh dạn chuyển tải bằng hình thức sân khấu hóa, điện ảnh hóa. Những thước phim được sáng tạo từ những câu chuyện văn học trên lớp do chính học sinh thực hiện và đóng vai lôi cuốn các em. “Qua đó, học trò cảm thụ văn học tốt và thích học môn này hơn. Tuy nhiên, muốn vậy, người thầy ngoài sáng tạo phải nâng tầm. Nghĩa là, GV không chỉ truyền dạy kiến thức theo giáo án mà phải tìm tòi, hiểu biết nhiều lĩnh vực để đồng hành cùng học sinh. Khi học sinh làm phim thì GV phải biết viết kịch bản, dựng phim,...” - thầy Hoàng bộc bạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được tặng Bằng khen cho đại diện các tập thể

Tìm tòi nhiều phương pháp giảng dạy cũng vì học sinh, xuất phát từ tình cảm thương trò như con. Cũng vì yêu thương mà Nhà giáo ưu tú Phạm Thị Tố Vui - Trường Tiểu học Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, nguyện cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”. Cô Vui bảo: “Được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú vào năm 2012 là vinh dự nhưng bản thân thấy trách nhiệm phải nhiều hơn”. Bao nhiêu nỗ lực, quyết tâm, cô dành hết cho học trò. Theo cô Vui, muốn dạy tốt, học tốt, vai trò GV rất quan trọng. Vì vậy, cô luôn đổi mới phương pháp dạy và đánh giá học sinh. Cùng với những phương pháp dạy bằng sơ đồ tư duy, chia theo nhóm hoặc ứng dụng công nghệ vào bài giảng, phương pháp “Bàn tay nặn bột” tuy mới nhưng cô thấy hiệu quả nên cố gắng duy trì, phát huy. Qua đây, học sinh học tập hứng thú hơn.

Nghề dạy học là nghề vinh quang và người thầy cũng là “kỹ sư” tâm hồn. Vì thế, một khi chọn nghề, tất cả thầy, cô giáo đều hết lòng vì học sinh!

Các giáo viên luôn tìm ra những phương pháp mới, phù hợp để duy trì và phát triển công tác giáo dục trong mọi hoàn cảnh. Từ năm 1990 đến nay, tỉnh có 42 giáo viên được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Năm 2017, tỉnh xét và đề nghị công nhận 1 Nhà giáo nhân dân và 64 Nhà giáo ưu tú.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết