Tiếng Việt | English

05/09/2016 - 10:10

Kỷ niệm 54 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5/9/1962 – 5/9/2016)

Tự hào tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt

Quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào được Đảng và nhân dân 2 nước cùng nhau vun đắp suốt 54 năm qua, trở thành một trong những biểu tượng cao đẹp của tình hữu nghị. Trong đó, không thể thiếu hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hoàng thân Xuphanuvong - một hiện thân cao đẹp của tình đoàn kết quốc tế đặc biệt.

Hoàng thân Xuphanuvong được biết đến là một trí thức yêu nước, nhà lãnh đạo cách mạng kiên trung của đất nước Lào, biết Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) từ những ngày học tại Paris, Pháp, đặc biệt qua “Bản yêu sách của nhân dân Việt Nam gửi Hội nghị Véc Xây năm 1919”. Đến ngày 4/9/1945, sau thành công của Cách mạng Tháng Tám, ông mới chính thức hội kiến cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội.

Sau cuộc hội kiến, những vấn đề chính chuẩn bị cho cuộc cách mạng trong tương lai của 2 nước được quyết định, cuộc hội ngộ đầu tiên đã tạo nên bước ngoặt lớn, mở đầu trang sử cùng chung chiến hào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân 2 nước Việt - Lào, biến ông từ một hoàng tử Hoàng gia Lào thành người chiến sĩ cách mạng đầy nhiệt huyết.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hoàng thân Xuphanuvong. Ảnh: Internet

Tháng 11/1946, theo lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một đội bảo vệ đặc biệt hộ tống Hoàng thân Xuphanuvong và các đồng chí lãnh đạo Chính phủ Pa-thet Lào từ Thái Lan qua Nghệ An, lên Việt Bắc. Tại Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Chính phủ ta thường xuyên trao đổi với Chủ tịch Xuphanuvong và lãnh đạo Chính phủ Pa-thet Lào đã để lại những ảnh hưởng sâu sắc trong ông, nhất là những lời căn dặn cùng món quà của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Một tấm lụa, một thanh kiếm và một bộ quần áo mới với lời nhắn nhủ “tấm lụa tượng trưng cho sự mềm mỏng và đại đoàn kết, đoàn kết chặt chẽ như những sợi tơ trong tấm lụa, mềm mỏng là để với nhân dân. Thanh kiếm là tượng trưng cho sự sắc sảo và kiên quyết, còn bộ quần áo là để tặng cho cán bộ Lào thi đua giỏi” (trích Hồ Chí Minh, Biên niên sử, NXB CTQG, H, 1995, t5, tr268-269).

Sau này, trên nhiều cương vị lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Lào, Hoàng thân Xuphanuvong càng có điều kiện chăm lo xây dựng, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào với kết quả là hai nước đã ký kết “Hiệp ước hữu nghị hợp tác toàn diện”. Những kỷ niệm tình bạn giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hoàng thân Xuphanuvong là hiện thân sáng ngời của tình bạn hữu nghị. Hai con người có hai cuộc đời xuất thân và hoàn cảnh khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng yêu nước, thương dân, cả đời phấn đấu, hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Hồi tưởng những truyền thống gắn bó keo sơn giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt - Lào trong hơn nửa thế kỷ qua, càng thấy tự hào về tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện Việt - Lào mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch “Hoàng thân đỏ” Xuphanuvong, Chủ tịch Kay Xỏn Phôm-vi-hản gây dựng qua thử thách gay go, khốc liệt trong ngọn lửa cách mạng và được các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ cách mạng và nhân dân hai nước Việt - Lào nâng niu, bảo vệ, càng cho thấy giá trị của 54 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (5-9-1962 - 5-9-2016) và cùng hướng tới kỷ niệm 40 năm Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào vào năm 2017./.

Hoàng Giang (Theo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam)

Chia sẻ bài viết