Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 05:17

Tư lệnh bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ sẽ thăm Việt Nam vào tháng 9

Đại sứ Ted Osius cho biết, dự kiến tháng 9 tới, Tư lệnh lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ sẽ tới thăm Việt Nam.

Sáng ngày (27/7), bên lề phiên khai mạc Hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc diễn ra tại Hà Nội, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo giới. Đại sứ Hoa Kỳ cho biết, hợp tác quốc phòng sẽ là một nội dung thảo luận tại vòng đối thoại chính sách quốc phòng giữa 2 nước diễn ra vào tháng 9 năm 2015.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius trả lời phỏng vấn báo chí bên lề hội thảo.

Đại sứ Ted Osius cho biết, với biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai nước trong các hoạt động giữ gìn hòa bình được ký trong thời gian Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Hoa Kỳ, sự hợp tác của Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt quá khuôn khổ song phương từ trước đến nay, trở thành hợp tác trong vấn đề khu vực và toàn cầu. Đây cũng là nội dung được thể hiện trong bản Tuyên bố tầm nhìn chung được ký kết trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 6 vừa qua.

Đại sứ Ted Osius cũng cho biết, trước phiên khai mạc hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc hôm nay, ông và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc trao đổi về việc thực hiện các nội dung của Tuyên bố tầm nhìn chung cũng như những lĩnh vực hợp tác khác.

Đại sứ Ted Osius cũng cho biết, dự kiến tháng 9 tới, Tư lệnh lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ sẽ tới thăm Việt Nam.

Thảo luận giữa Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius trước phiên khai mạc hội thảo.

Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh: “Hai nước trong thời gian qua đã có hợp tác tốt đẹp giữa lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ. Thực tế là trong chuyến thăm Việt Nam cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Cater tới thăm một Sở chỉ huy của Cảnh sát biển tại khu vực Hải Phòng. Khi lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ có Tư lệnh mới, Hoa Kỳ mong muốn vị Tư lệnh này tới Việt Nam để tìm hiểu các hoạt động hợp tác giữa hai lực lượng”.

Về việc phối hợp tìm kiếm những quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong thời gian chiến tranh tại Việt Nam, Đại sứ Ted Osius đánh giá cao sự hợp tác, ủng hộ của Việt Nam và nhân dân Hoa Kỳ rất biết ơn sự ủng hộ to lớn đó. Hoa Kỳ cũng sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những thông tin, dữ liệu về những người Việt Nam mất tích trong chiến tranh.
Cũng trong cuộc gặp sáng nay giữa Đại sứ Ted Osius và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, hai bên đã thảo luận về việc xử lý ô nhiễm dioxin tại Đà Nẵng, tiến tới xử lý ô nhiễm tại sân bay Biên Hòa và thảo luận về các hoạt động rà phá bom mìn giữa hai nước. /.

Nguyên Nhung/VOV-Trung tâm Tin

 

Chia sẻ bài viết