Tiếng Việt | English

03/01/2017 - 04:58

Tư lệnh Lục quân Thái Lan cam kết không để xảy ra đảo chính

 

Đại tướng Chalermchai Sittisart. (Nguồn: bangkokpost.com)

Theo AFP, quân đội Thái Lan đã "tiếm quyền" thành công 12 lần trong 8 thập kỷ qua song Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Chalermchai Sittisart cho rằng các vụ đảo chính quân sự sẽ là chuyện của quá khứ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với các hãng truyền thông Thái Lan công bố ngày 2/1, khi được hỏi liệu quân đội có can thiệp nếu các chính khách dân sự mà giới lãnh đạo quân đội không ưa được bầu trở lại, ông Chalermchai đáp: “Tôi có thể khẳng định rằng sẽ không xảy ra một cuộc đảo chính. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm từ những gì xảy ra (trong quá khứ)."

Tướng Chalermchai, một chỉ huy lực lượng đặc nhiệm, đã chính thức đảm nhận vị trí Tư lệnh Lục quân từ ngày 1/10 thay thế Đại tướng Thirachai Nakwanit nghỉ hưu. Tướng Chalermchai không thuộc nhóm Burapha Payak (còn gọi là Những con hổ Miền Đông) vốn nắm quyền lãnh đạo Lục quân Thái Lan trong suốt hơn 1 thập kỷ qua. Đương kim Thủ tướng Prayut Chan-ocha lại là một thành viên chủ chốt của nhóm này.

Cùng ngày, theo Reuters, Somjet Boonthanom - thành viên của Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) Thái Lan cho biết nước này cần phải hoãn kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử tới năm 2018 để có thời gian thông qua các đạo luật cần thiết.

Theo ông Somjet, cuộc bầu cử nhiều khả năng sẽ bị hoãn tới tháng 3 hoặc 4/2018. Ông cho rằng, "đây không phải là sự trì hoãn nhưng vì những điều phức tạp liên quan tới việc soạn thảo luật bầu cử, nên cuộc bầu cử sẽ không diễn ra trong năm nay."

Tuy nhiên, Thiếu tướng Sansern Kaewkamnerd - người phát ngôn của văn phòng thủ tướng Thái Lan - cho rằng, "như chính phủ thông báo, chúng ta vẫn theo đúng lộ trình. Những ý kiến của NLA là của riêng họ." Lộ trình mà ông Sansern ám chỉ là kế hoạch tổ chức bầu cử vào cuối năm 2017./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết